ครูประจำกลุ่ม เห็นประโยชน์ในการใช้แฟ้มสะสมงาน

ข่าวทั่วไป Monday August 4, 1997 19:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ส.ค.--กศน.
จากการที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ได้ปรับแผนการเรียนการสอนสายสามัญเป็น 3 แผน และได้มีการปรับกระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนระหว่างภาคเรียน ให้มีการประเมินการปฎิบัติงานจริงโดยใช้แฟ้มสะสมงานควบคู่กันไปกับการทดสอบความรู้ และการประเมินพฤติกรรมด้วย ซึ่งกองพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน ได้ส่งคู่มือการประเมินผลการปฎิบัติจริง โดยใช้แฟ้มสะสมงานไปให้ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอแล้วและได้ทำเครื่องมือสำหรับการติดตามผลการทำแฟ้มสะสมงาน ในแต่ละกลุ่มผู้เรียนโดยได้ใช้วิธีการจัด Focus Group ครูประจำกลุ่มและ Focus Group นักศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการใช้แฟ้มสะสมงาน
ดร.ปรียานุช จริยวิทยานนท์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ของกองพัฒนาฯ ร่วมกับหน่วยศึกษานิเทศก์ ได้ออกติดตามผลการใช้แฟ้มสะสมงานในต้นภาคเรียนที่ 1/2540 ใน 10 จังหวัด 5 ภาค โดยภาพรวมพบว่า ครูประจำกลุ่มส่วนใหญ่ได้รับการอบรมเรื่องนี้แล้ว พร้อมกับการอบรมชี้แจงเรื่องแผนการเรียน 3 แผน และเห็นว่ามีประโยชน์แก่นักศึกษา เพราะนักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดทำแฟ้มสะสมงาน สามารถประเมินผลงานของตนเอง และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานของตนเองได้ด้วย และมี ศบอ.ประมาณ 80% ได้เริ่มจัดทำแฟ้มสะสมงานแล้ว เช่น ศบอ.เมืองเชียงใหม่ ศบอ.เมืองลำพูน ศบอ.สุพรรณบุรี ศบอ.ท่ายาง ศบอ.เมืองตราด ศบอ.เขาสมิง ศบอ.เมืองชลบุรี และ ศบอ.พนัสนิคม เป็นต้น
ดร.ปรียานุช จริยวิทยานนท์ เปิดเผยอีกว่า คณะติดตามผลยังได้สัมภาษณ์ครูประจำกลุ่มนักศึกษา และดูแลแฟ้มสะสมงานบางแห่งอีกด้วย มีข้อเสนอแนะในเรื่องนี้คือ อยากให้จัดอบรมทางไกลเพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการทำแฟ้มสะสมงานมากขึ้น และอยากให้จัดทำเอกสารสรุปปัญหา-แนวทางแก้ไขในการทำแฟ้มสะสมงานส่งไปให้ ศบอ.เพื่อศึกษาหากมีปัญหาคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม จากการติดตามผลการใช้แฟ้มสะสมงานครั้งนี้ จะต้องมีการนำข้อมูลมาปรับปรุงและพัฒนาคู่มือการประเมินผลโดยใช้แฟ้มสะสมงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ