กรมวิทย์ฯ ปรับนโยบายเน้นสนับสนุนอาหารส่งออกและให้เอกชนมีส่วนร่วม

ข่าวทั่วไป Wednesday October 15, 1997 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ต.ค.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปรับนโยบายขานรับภาวะเศรษฐกิจถดถอยของประเทศ เน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารส่งออก ขยายเครือข่ายการบริการและส่งต่อการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ สนับสนุนให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านห้องปฏิบัติการ และส่งเสริม การศึกษาวิจัย เพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหาสาธารณสุขของประเทศอย่างครบวงจร
ดร.เรณู โกยสุโข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึงนโยบายในการบริหารงาน ภายหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งว่า ถึงแม้ว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะเป็นกรมเล็ก ๆ กรมหนึ่งเมื่อเทียบกับกรมอื่น ๆ ในกระทรวงสาธารณสุข แต่ภาระกิจและบทบาทหน้าที่นับได้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านการสาธารณสุขไม่ว่าจะเป็นการศึกษาวิจัยด้านโรคต่าง ๆ การให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ทั้งทางด้านคุ้มครองผู้บริโภค การชันสูตรโรค เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานอื่น ๆ และการศึกษาวิจัยด้านสมุนไพร ฉะนั้น เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน จึงได้กำหนดนโยบายการดำเนินงานไว้ ดังนี้
-ด้านการบริหาร เน้นความสามัคคี เป็นธรรม โปร่งใส บริหารทรัพยากรด้วยความประหยัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด
-ด้านการบริการ เน้นการบริการเชิงรุก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้บริการด้านอาหารส่งออกและสร้างเครือข่ายบริการและส่งต่อการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า
-ด้านการประกันคุณภาพและรับรองห้องปฏิบัติการ เร่งรัดการพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการภายใน และสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการด้านชันสูตรทั้งภาครัฐและเอกชน และให้เอกชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านห้องปฏิบัติการ โดยกรมฯ จะเป็นผู้กำกับดูแล
-ด้านการวิจัย จะส่งเสริมให้มีการศึกษาวิจัยในลักษณะโครงการใหญ่และครบวงจร โดยจะร่วมมือและประสานงานทางวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้จะส่งเสริมให้มีการพัฒนาชุดทดสอบอย่างง่าย เพื่อนำไปใช้ในการคุ้มครองผู้บริโภค และดูแลสุขภาพของประชาชน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โทร 591-0208-14 ต่อ 9016-17, 9081 โทรสาร 5911707 มือถือ 01-9047721--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ