กทม.เตรียมเปิดกลุ่มอาชีพชุมชน

ข่าวทั่วไป Friday October 31, 1997 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--31 ต.ค.--สำนักงานเขตกทม.
กรุงเทพมหานคร เตรียมเปิดกลุ่มอาชีพชุมชนเพื่อรองรับการว่างงานเพราะถูกเลิกจ้าง ด้วยการจัดอบรมอาชีพอิสระพร้อมป้อนงานให้ตลอดหลังผ่านการอบรม โดยจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อและจ้างงานจากหน่วยงานต่าง ๆ 30%
นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม.เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจถดถอย มีผู้ถูกเลิกจ้างเฉพาะที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพมหานคร กว่า 1 หมื่นคน ซึ่งทางกรุงเทพมหานครจะต้องดูแลผู้ว่างงานดังกล่าว จึงได้จัดหางานเสริมเพื่อรองรับ โดยจะดำเนินการเป็น 2 ส่วน ได้แก่ จัดอบรมอาชีพอิสระต่าง ๆ ให้ และการสร้างงานในชุมชน ซึ่งปกติแล้วกรุงเทพมหานครจะจัดซื้อและจ้างงานอยู่ตลอด สำหรับปีนี้จะจัดสรรงบประมาณจากทุกหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร 30% เป็นเงินกว่า 150 ล้านบาท เพื่อนำมาจ้างแรงงานและจัดซื้อผลผลิตจากกลุ่มอาชีพชุมชน รวมถึงจัดตั้งกลุ่มอาชีพชุมชนขึ้น เพื่อให้ผู้ว่างงานหรือไม่มีงานทำ และมีภูมิลำเนาตลอดจนทะเบียนบ้านอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร รวมตัวกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไป มาสมัครเข้ารับการอบรมตามสำนักงานเขตต่าง ๆ การอบรมแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
1. กลุ่มซึ่งมีทักษะอยู่แล้วก็จะเสริมทักษะด้านเทคนิคต่าง ๆ ให้
2. กลุ่มที่ไม่มีทักษะเลย เช่น บรรดาแม่บ้านที่อยู่เฉย ๆ ก็จะมีการอบรม 3 เดือน เป็นการฝึกอาชีพ โดยจะมีการสอนและมีเบี้ยเลี้ยงให้ด้วย ซึ่งระหว่างอบรมก็ส่งผลผลิตให้กับกรุงเทพมหานครเป็นการแลกเปลี่ยน สำหรับกลุ่มต่าง ๆ เมื่อเข้าอบรมแล้ว ทางกรุงเทพมหานครจะพิจารณาขึ้นทะเบียนให้เพื่อสามารถรับงานจากกรุงเทพมหานครได้ สำหรับเขตชั้นในซึ่งไม่มีการจัดตามโครงการ หากสนใจก็สามารถติดต่อสำนักงานเขตชั้นนอกที่จัดโครงการได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ