ไทยพาณิชย์ผนึกกำลังนิวยอร์คไลฟ์ฯ เพิ่มสัดส่วนถือหุ้นธุรกิจประกันชีวิต เปิดแนวรุกแบงก์แอสชัวรันส์เต็มรูปแบบ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 19, 2005 08:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต ถือหุ้น 47.33 % เพื่อเพิ่มศักยภาพความเป็นผู้นำในบริการทางการเงินแบบครบวงจรชั้นนำ (Premier Universal Bank) และตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ (Bancassurance) พร้อมกระชับความร่วมมือทางธุรกิจกับนิวยอร์คไลฟ์อินชัวรันส์ บริษัทประกันชีวิตประเภท Mutual Life ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาและบริษัทประกันชีวิตชั้นนำของโลก
คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นในบริษัท ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ว่า “ธนาคารให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจลูกค้าบุคคล ผ่านเครือข่ายของธนาคารที่มีอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ ซึ่งธนาคารเป็นผู้นำในตลาดและเป็นธุรกิจหลักที่มีความสำคัญอย่างมากในการสร้างรายได้ให้กับธนาคาร
การเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในธุรกิจประกันชีวิตครั้งนี้ นอกจากจะเป็นกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับนโยบาย Universal Bank ที่ธนาคารมีบริษัทในกลุ่มให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรแล้ว ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นผู้นำและมุ่งขยายตลาดธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ โดยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรธุรกิจชั้นนำระดับโลกอย่างนิวยอร์คไลฟ์อินชัวรันส์ โดยการที่ธนาคารเข้าไปถือหุ้นในบริษัท ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิตมากขึ้นนี้ จะทำให้ลูกค้าธนาคารที่ใช้บริการแบงก์แอสชัวรันส์สามารถมั่นใจได้ว่า จะได้รับบริการและการดูแลเอาใจใส่จากธนาคารอย่างเต็มที่”
การทำข้อตกลงระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัท นิวยอร์คไลฟ์อินชัวรันส์ครั้งนี้ ธนาคารได้ซื้อหุ้นบริษัท ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต เพิ่มจำนวน 14.74 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 457.59 ล้านบาท ส่งผลให้ธนาคารถือหุ้นในบริษัท ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เพิ่มเป็น 47.33 % จากเดิม 25.17 % ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ธนาคารได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ฯ เพิ่มเป็นจำนวน 4.24 ล้านหุ้น จากการที่ไทยพาณิชย์นิวยอร์ไลฟ์ฯ เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 500 ล้านบาทเป็น 800 ล้านบาท
มร. เฟร็ดเดอริค ซีเวิร์ด กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิวยอร์คไลฟ์ อินชัวรันส์ และคณะกรรมการบริษัท ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “นับเป็นช่วงเวลาแห่งการเติบโตที่รวดเร็วของ SCNYL และการที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน SCNYL จะส่งเสริมให้ความร่วมมือของทั้ง 2 องค์กรแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาวท่ามกลางของผันผวนของตลาดประกันชีวิตไทย การผนึกกำลังในครั้งนี้ ยังจะช่วยสนับสนุนให้นิวยอร์คไลฟ์นำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต และบริการคุณภาพให้กับลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศได้ดียิ่งขึ้น”
ด้าน มร. โดนอดล์ คาร์ดีน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ เปิดเผยว่า “พันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ และไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ ส่งผลให้ SCNYL ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะยอดขาย และส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2547 SCNYL ก้าวจากอันดับ 6 ในปีก่อนมาติดอันดับ 4 ในด้านเบี้ยประกันรับปีแรก และส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 3.53% เป็น 9.27%
เขากล่าวเสริมอีกว่า “ผมเชื่อว่าประเทศไทย เป็นตลาดประกันชีวิตที่ยอดเยี่ยมและมีศักยภาพ ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต ก็จะครองยอดขายอันดับหนึ่งของนิวยอร์คไลฟ์อินเตอร์เนชั่นแนลในภูมิภาคเอเชียต่อไป ความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ จะเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ส่งเสริมให้ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ ก้าวเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดประกันชีวิตในประเทศไทย”
ในรอบปีที่ผ่านมา ธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ของธนาคารไทยพาณิชย์ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ครองอันดับ 1 ในตลาด ด้วยเบี้ยประกันรับปีแรกกว่า 4,000 ล้านบาท โดยธุรกิจได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ธนาคารมีรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์สูงถึง 1,100 ล้านบาท ในปี 2547
นอกจากไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ฯ แล้ว ธนาคารยังมีธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ที่ร่วมกับบริษัทในเครือในกลุ่มธุรกิจประกันภัย ได้แก่ สามัคคีประกันภัย และเทเวศประกันภัย นอกจากนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ยังมีบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินอื่นๆ ได้แก่ ธุรกิจจัดการกองทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ วาณิชธนกิจ และธุรกิจเช่าซื้อ ซึ่งบริษัทในเครือเหล่านี้ล้วนเป็นผู้นำในแต่ละกลุ่มธุรกิจที่ดำเนินการอยู่อีกด้วย
เกี่ยวกับนิวยอร์คไลฟ์ อินชัวรันส์
นิวยอร์คไลฟ์ อินชัวรันส์ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1845 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และเป็นบริษัทประกันชีวิตแบบสหการ ซึ่งถือหุ้นโดยผู้เอากรมธรรม์ (Mutual Life) ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ได้รับการจัดอันดับอยู่ในกลุ่ม 100 บริษัทแรกของสหรัฐอเมริกา จากการสำรวจความนิยมโดยนิตยสาร “ฟอร์จูน” นิวยอร์คไลฟ์ ให้บริการประกันชีวิต ประกันชีวิตแบบเบี้ยรายปี และประกันชีวิตแบบระยะยาว นอกจากนี้ นิวยอร์คไลฟ์ อินเวสเม้นท์มาเนทเม้น แอลแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ยังให้บริการด้านการบริหารสินทรัพย์สถาบัน และการวางแผนเกษียณอายุ ส่วนบริษัทอื่นๆ ในครือให้บริการผลิตภัณฑ์และความคุ้มครองที่หลากหลาย รวมทั้งการบริหารกองทุนสถาบัน และรายย่อยอีกด้วย
ปัจจุบัน นิวยอร์คไลฟ์ เปิดดำเนินงานใน 9 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ เม็กซิโก อาร์เจนติน่า เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ อินเดีย จีน และประเทศไทย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์
ประชาสัมพันธ์ สำนักงานบริหารงานกรรมการและสื่อสารองค์กร
วัฒนี , ดวงแก้ว โทร.(02) 544-4501-3
บมจ.ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ ประกันชีวิต
สื่อสารองค์กร
นันทวัน กิจธนาเจริญ โทร.(02) 655-3000 ต่อ 3839--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ