สหมงคลฟิล์ม ภูมิใจเสนอภาพยนตร์เรื่อง Turtles Can Fly

ข่าวทั่วไป Wednesday June 15, 2005 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--สหมงคลฟิล์ม
Turtles Can Fly
a k a Lakposhtha hm parvaz mikonand
(2005, 35mm, 98mins)
Iraq/ Iran
Starring: Soran Ebrahim, Hirsh Feyssal, Avaz Latif
Directed by: Bahman Ghobadi
หนังของผู้กำกับชาวอิหร่านคนนี้ Bahman Ghobadi มักจะทิ้งอารมณ์เหนือจริงให้คาใจอยู่เสมอ ด้วยการเล่าเรื่องอย่างสงบเสงี่ยม หนังของเขาแสดงให้เห็นถึงโลกที่ชาวตะวันตกไม่คุ้นเคยและไม่อยากเชื่อว่าเป็นจริง แน่นอนว่ามันมีทั้งความสวยงาม ความจริงอันน่าสะพรึง ภาพฝันและมายา รวมเข้าเป็นกันอย่างแยกไม่ออก เช่นเดียวกับสารคดีเรื่องแรกของเขา “A Time for Drunken Horses” เรื่องราวของ “Turtles Can Fly ให้ความสำคัญไปที่กลุ่มของเด็กๆ ที่พยายามจะเอาชีวิตรอดจากสภาวะวิกฤตภายในแคมป์ผู้อพยพชาวเคิร์ด บริเวณชายแดนระหว่างตุรกีกับอิรัก
หนังเผยให้เราเห็นภาพ 1 วันก่อนสงครามที่เริ่มโดยประธานาธิบดี George W. Bush
ภายใต้ฟ้าสีคราม ในสถานที่ที่เต็มไปด้วยเต้นท์ที่พัก และรั้วหนาม เด็กชายนาม Satellite ได้ดูแลกลุ่มเด็กๆเข้าไปทำงานเก็บกู้ทุ่นระเบิด เด็กชายวัยรุ่นคนนี้ทำการต่อรองราคา รับใบสั่ง และติดตั้งจานดาวเทียมที่เพื่อรับข่าวสารเกี่ยวกับสงครามในประเทศเขาจากโลกภายนอก อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีช่องทางอื่นที่จะรับข่าวได้อีก นั่นคือ การมาถึงของ Hengov ผู้อพยพผู้เสียแขนทั้งสองข้างไป น้องสาวของเขา Agrin และเด็กชายตัวน้อยอีกหนึ่งคน Hengov ผู้มีสายตาเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง แต่ในสายตาของ Agrin นั้นกลับว่างเปล่า เพราะสงครามได้พรากความหวังนั้นไปจากเธอ
เกี่ยวกับภาพยนตร์
Turtles can fly หรือ Lakposht-ha ham parvaz mikonand คือภาพยนตร์ที่กล่าวถึงการต่อต้านสงครามอย่างเข้มข้น หนึ่งในภาพยนตร์เรื่องแรกๆ ที่พูดถึงภาวะหลังสงครามอิรัก เรื่องราวของเด็กๆ ในสงคราม 6 ชีวิต ที่อาศัยในค่ายผู้อพยพชาวเคิร์ด ใกล้ชายแดนอิรัก และตุรกี เหตุการณ์ในปี 2003 ไม่กี่สัปดาห์ก่อนเกิดสงครามอิรัก ตัวแสดงที่ไม่มีประสบการณ์การแสดง ผู้สูญเสียครอบครัว และต้องหาเลี้ยงตัวเอง ส่วนใหญ่ต้องทนทรมานกับอาการบาดเจ็บทั้งทางจิตใจ และร่างกายจากสงคราม หนังเรื่องนี้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพวกเขาหลังการรุกรานของอเมริกา และมันส่งผลถึงพวกเขาอย่างไร เรื่องของเด็กชาย Satellite (Soran Ebrahim) ผู้รับมือกับสงครามได้ดี มีความมั่นใจ และเป็นผู้นำกลุ่มเด็กๆ เขามีผู้ช่วย 2 คน คือ Pasheo (Saddam Hossein Feysal) ผู้ร่าเริง และต้องอาศัยไม้ พยุงเดินเพราะเสียขาข้างหนึ่งให้กับระเบิด และ Shirko (Ajil Zibari) คนขี้แย Satellite ได้ชื่อนี้จากความสามารถของเขา ในการเดินทางไปยังเมืองต่างๆ เพื่อแลกซื้อจานดาวเทียม และนำมาติดตั้ง เพื่อรับข่าว แต่ข่าวที่ได้มาไม่มีประโยชน์กับพวกเขาเท่าไหร่ เพราะไม่มีใครฟังรู้เรื่อง เพราะเป็นภาษาอังกฤษ หนังยังเล่าถึงตัวเอกที่เป็นสาวน้อยคนสวยที่ Satellite หลงรัก เธอมีชื่อว่า Agrin (Avaz Latif) กับพี่ชายของเธอ Hangao (Hiresh Feysal Rahman) และเด็กน้อยนาม Rega (Abdol Rahman Karim) พวกเขามาจากเมือง Halabcheh ซึ่งเป็นเมืองเคิร์ดในอิรัก ใกล้กับชายแดนอิหร่าน ที่ถูก Saddam Hussein โจมตีด้วยอาวุธเคมีในสงคราม อิหร่าน-อิรัก Hangao เสียแขนทั้ง 2 ข้าง และมีญาณพิเศษ เห็นอนาคต ส่วน Rega ตาบอด และมีบุคลิกที่คลุมเครือ มุมมองของเด็กๆ ต่อสงคราม ทำให้หนังเรื่องนี้ต่างไปจากหนังสงครามเรื่องอื่นๆ นอกจากนี้เอกลักษณ์เฉพาะตัวของกลุ่มเด็กๆ และสถานที่ถ่ายทำ ก็สร้างความพิเศษให้กับหนังเรื่องนี้ นี่คือหนังที่เป็นตัวแทนของอิหร่านบนเวทีออสการ์ ปี 2005 ในสาขาภาษาต่างประเทศ โดย Bahman Ghobadi ผู้สร้าง Marooned in Iraq 2003 และ A Time for Drunken Horses 2000
กล่าวได้ว่า Bahman Ghobadi เป็นผู้ทำให้โลกภาพยนตร์รู้จัก Kurdistan เขากำกับฉากใต้น้ำสั้นๆ สำหรับ Turtles can fly เมื่อเต่าตัวหนึ่งว่ายผ่านหน้าเขาไป เท้าน้อยๆ ของมันแหวกว่ายไปมา แบกน้ำหนักมากมายไว้บนหลัง เต่าตัวนั้นทำให้เขาคิดถึงพี่น้องของเขา ชาวเคิร์ด กับภาระที่ตกทอดกันมาหลายชั่วคน การอพยพ และการล้างเผ่าพันธุ์ ชาวเคิร์ดเป็นชนชาติที่ไม่มีดินแดนของตนเองที่ใหญ่ที่สุด มีจำนวน 25 ล้านคน และส่วนใหญ่อาศัยในประเทศ Kurdistan ในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งรวมเอาส่วนของตุรกี, อิรัก, อิหร่าน และบางส่วนของซีเรีย และอาร์เมเนีย ตามประวัติศาสตร์ ชาวเคิร์ดถูกปฏิบัติอย่างเลวร้าย ต้องอดทนอาศัยใต้อำนาจผู้อื่นนับศตวรรษ เมื่อเร็วๆ นี้ ชาวเคิร์ดถูกปฏิบัติอย่างรุนแรงโดยรัฐบาล และกองทหารของตุรกี และอิรัก แน่นอนว่า ชาวเคิร์ดบางส่วนต้องการสถาปนาดินแดนอิสระ แต่ดินแดนรอบข้างไม่เห็นด้วย
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ