(ต่อ 1) SEC: ข่าว ก.ล.ต.

ข่าวทั่วไป Monday August 16, 1999 17:37 —ThaiPR.net

การแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ว่าด้วยเรื่องการแยกบัญชีเงินของลูกค้า
ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติอนุมัติให้นำประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ. 48/2540 เรื่องการแยกบัญชีเงินของลูกค้า ลงวันที่ 31 ธันวาคม 2540 ออกใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2541 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้บริษัทหลักทรัพย์แยกเงินของลูกค้าที่ฝากไว้ที่บริษัทออกจากเงินของบริษัท และการนำเงินของลูกค้าที่แยกไว้ดังกล่าวไปลงทุนหาผลประโยชน์ โดยให้ลงทุนได้เฉพาะทรัพย์สินประเภทเงินฝากประเภทออมทรัพย์ที่ฝากไว้กับธนาคารพาณิชย์ หรือธนาคารอื่นที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น และตั๋วแลกเงินหรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเงินทุนหรือบริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์เป็นผู้ออกหรือเป็นผู้จ่ายเงิน นั้น
คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 10/2542 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2542 พิจารณาเห็นว่า เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นแก่บริษัทหลักทรัพย์ในการบริหารเงินของลูกค้าที่ฝากไว้กับบริษัท เพื่อเป็นประกันในการซื้อขายหลักทรัพย์ และลดความเสี่ยงในการลงทุนให้กับลูกค้า รวมทั้งเพื่อปรับปรุงประเภททรัพย์สิน ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน กล่าวคือ มีสภาพคล่องพร้อมที่จะให้บริษัทไถ่ถอนเพื่อนำเงินมาคืนให้แก่ลูกค้าได้ทันทีเมื่อลูกค้าต้องการ คณะกรรมการ ก.ล.ต.จึงมีมติอนุมัติร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต.เรื่อง การแยกบัญชีเงินของลูกค้า (ฉบับที่ 2) โดยกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถนำเงินของลูกค้าที่แยกไว้ ไปลงทุนหาผลประโยชน์ได้เฉพาะทรัพย์สินประเภทเงินฝากทุกประเภทของธนาคารพาณิชย์ หรือธนาคารอื่นที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น หรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเงินทุนหรือบริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์เป็นผู้ออก ทั้งนี้ ในกรณีที่เงินฝากหรือตั๋วสัญญาใช้เงินเป็นประเภทชำระคืนเมื่อครบกำหนดระยะเวลา จะต้องไม่มีข้อห้ามการไถ่ถอนคืนก่อนครบกำหนด
การแก้ไขประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เกี่ยวกับการจัดทำและการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินรายไตรมาสของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์
ด้วยสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย ได้ออกมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 41 เรื่อง งบการเงินระหว่างกาล ซึ่งยกร่างมาจากมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ (International Accounting Standard (IAS) No. 34 ("Interim Financial Reporting") โดยจะมีผลใช้บังคับสำหรับงบการเงินที่มีรอบระยะเวลาบัญชีเริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2543
คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 10/2542 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2542 พิจารณาเห็นว่า เพื่อให้การจัดทำงบการเงินระหว่างกาลของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ใช้บังคับในปัจจุบัน สอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชีดังกล่าว และในกรณีที่มาตรฐานการบัญชีให้ทางเลือกแก่กิจการไว้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. เห็นควรกำหนดให้ใช้วิธีปฏิบัติเพียงวิธีเดียวสำหรับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ทุกแห่ง เพื่อให้การนำเสนองบการเงินมีรูปแบบเดียวกัน และสะดวกต่อผู้ใช้งบการเงินในการเปรียบเทียบข้อมูล จึงมีมติอนุมัติร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) ซึ่งเป็นการแก้ไขประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กจ. 40/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2540 โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้ (ยังมีต่อ)

แท็ก ก.ล.ต.   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ