นักเรียนจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคว้ารางวัลยอดเยี่ยมแต่ละสาขา รวม 15 รางวัล จากการประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และ วิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติของอินเทล

ข่าวทั่วไป Wednesday May 12, 1999 13:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 พ.ค.--อินเทล
นักเรียนจำนวน 12 คนจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในแต่ละสาขา (Grand Awards) รวมทั้งสิ้น 15 รางวัล จากงานการประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติของอินเทล (Intel International Science and Engineering Fair; Intel lSEF) ซึ่งเมื่อรวมจำนวนรางวัลที่นักเรียนจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกทั้งหมด 19 คน ได้รับจากการแข่งขันซึ่งมีความยิ่งใหญ่เทียบเท่ากับโอลิมปิกทางวิทยาศาสตร์นี้ ปรากฎว่าสามารถคว้ารางวัลมาทั้งสิ้น 29 รางวัล คิดเป็นมูลค่ากว่า 80,000 เหรียญสหรัฐ
นักเรียนเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เป็นผู้หนึ่งที่ได้รับรางวัลหนึ่งในสามรางวัลของรางวัล Intel Young Scientist ได้รับทุนการศึกษามูลค่า 40,000 เหรียญสหรัฐ ส่วนนักเรียนอีกคนหนึ่งได้รับรางวัล Intel Fellows Achievement Award มีนักเรียนสองคนที่ได้รับสองรางวัลควบคือ รางวัล Intel ISEF Best of Category Award และรางวัลชนะเลิศในแต่ละสาขาซึ่งได้แก่สาขาชีวเคมีและสาขาฟิสิกส์ เยาวชนจำนวนสี่คนได้รับรางวัลชนะเลิศลำดับที่สองในสาขาคณิตศาสตร์ สาขาจุลชีววิทยา สาขาศาสตร์ว่าด้วยโลกและอวกาศ และโครงการประเภททีม และเยาวชนอีกสองคนได้รางวัลเดินทางเข้าร่วมงาน Worldwide Young Researchers for the Environment Competition ซึ่งจะจัดขึ้น ณ เมืองแฮนโอเวอร์ ประเทศเยอรมนีในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2543
“เยาวชนและประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่างแสดงความสามารถอันยอดเยี่ยมในการ แข่งขันในปีนี้” ดร. เทรซี่ คูน ผู้อำนวยการกิจกรรมองค์กร อินเทล คอร์ปอเรชั่นกล่าว “รูปแบบของ การแข่งขันนี้ มุ่งให้เป็นเวทีที่เยาวชนในยุคเทคโนโลยีได้มีโอกาสแสดงความทะเยอทะยานและความกระตือรือร้นในการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ รวมทั้งยังเป็นการทำให้เยาวชนสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนมาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มาเสริมสร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับอาชีพในอนาคตต่อไป”
ตลอดระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ของการแข่งขัน Intel ISEF ดังกล่าว มีนักเรียนจำนวนถึง 1,179 คน จาก 47 ประเทศทั่วโลกและคณะกรรมการตัดสินผู้ทรงคุณวุฒิทางวิทยาศาสตร์ 912 ท่านเข้าร่วม ในกิจกรรม นอกจากนั้นยังมีนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล 7 ท่านเข้าร่วมงาน และร่วมตอบคำถาม ให้กับเยาวชนอีกด้วย ปีนี้นับเป็นปีแรกที่สำนักงานอินเทลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้ให้การสนับสนุนเยาวชนจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวน 6 ประเทศซึ่งได้แก่ ออสเตรเลีย อินเดีย เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และประเทศไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันในงาน Intel ISEF ทั้งนี้อินเทล คอร์ปอเรชั่น ได้เข้าร่วมมีบทบาทในการจัดงาน ISEF มานานกว่า 7 ปี และเป็นผู้สนับสนุนหลัก (title sponsor) มาเป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว
การประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติของอินเทล (Intel ISEF) เป็นการแข่งขันทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกและครอบคลุมวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ มากที่สุด และนับเป็นเวทีที่ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ที่มีอายุระหว่าง 12 -18 ปี ทั้งนี้มีจำนวนนักเรียนมากกว่า 1 ล้านคนจากทั่วโลกที่ได้เข้าร่วมในงานประกวดขั้นต้นในเครือ Intel ISEF ซึ่งต่างก็มุ่งหวังว่าจะได้เข้าร่วมในการแข่งขัน Intel ISEF ณ เมืองฟิลาเดลเฟีย มลรัฐเพนซิลวาเนีย ดังกล่าว สาขาที่จัดการประกวดทั้ง 15 สาขาได้แก่ สังคมศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์, ชีวเคมี, พฤกษศาสตร์, เคมี, วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์, ศาสตร์ว่าด้วยโลกและอวกาศ, วิศวกรรมศาสตร์, วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม, ศาสตร์ว่าด้วยความชราภาพ, คณิตศาสตร์, แพทยศาสตร์และสาธารณสุข, จุลชีววิทยา, ฟิสิกส์, สัตววิทยาและโครงการประเภททีม --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ