กลต.ชี้แจงข่าวกรณี รมว.คลัง ต้องการให้ปิดศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 4, 1998 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 พ.ย.--กลต.
ตามที่ปรากฎเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์บางฉบับ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2541 ความว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีความต้องการให้ปิดศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพฯ BSDC นั้น สำนักงานขอเรียนชี้แจง ดังนี้
1. สำนักงานไม่เคยได้รับนโยบายดังกล่าวจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
2. สืบเนื่องมาจากการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต.ที่พิจารณาข้อเสนอในการจัดการตลาดรอง เพื่อสนับสนุนการระดมทุนของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก(SME) จึงมีดำริให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ BSDC ร่วมกันพิจารณาความเป็นไปได้ในการรวมกัน ดังนั้นการที่ BSDC จะรวมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือไม่นั้น ในทางกฎหมาย BSDC จะต้องได้รับมติจากที่ประชุมสมาชิกเพื่อเลิกดำเนินกิจการก่อน BSDC จึงได้จัดประชุมวิสามัญสมาชิกเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2541 โดยได้เชิญสมาชิกเข้าร่วมประชุมและลงคะแนนเสียงจำนวน 37 ราย (แต่มิได้เชิญสมาชิกที่ถูกระงับการดำเนินกิจการโดยทางการเข้าร่วมประชุมด้วย) ต่อมา BSDC ได้มีหนังสือถึงสำนักงาน แจ้งมติที่ประชุมวิสามัญสมาชิก BSDC ว่าเนื่องจากคะแนนเสียงเห็นด้วยให้เลิกดำเนินกิจการมีไม่ถึงสามในสี่ของสมาชิก BSDC 37 ราย ที่ประชุมจึงมีมติให้ BSDC เปิดดำเนินกิจการต่อไป
3. สำนักงานได้พิจารณาหนังสือของ BSDC แล้ว มีข้อสังเกตว่า อาจมีประเด็นทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิในการเข้าร่วมประชุม และการลงคะแนนเสียงของสมาชิกที่ถูกระงับการดำเนินกิจการ โดยทางการรวม 37 ราย เพื่อพิจารณาเรื่องการเลิกดำเนินกิจการของ BSDC สำนักงานจึงได้แจ้งให้กรรมการและผู้จัดการศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพรับทราบประเด็นดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2541
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. โทร. 252 3223 ต่อ 1619 หรือ 256 7732 โทรสาร 256 7755--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ