ฌาปนสถานวัดบึงทองหลางปลอดมลพิษตามนโยบายของกทม.

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 1997 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 ก.ย.--เขตบางกะปิ
นายชุมพร พลรักษ์ ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครได้จัดประชุมเจ้าอาวาสที่มีฌาปนสถานทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อแจ้งให้ทราบนโยบายของ ดร.พิจิตต รัตตกล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ให้ฌาปนสถาน ซึ่งมีเตาเผาศพไม่ได้มาตรฐาน ก่อให้เกิดมลภาวะ ควัน กลิ่น จากการเผาศพฟุ้งกระจายไปในอากาศ ส่งผลให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เป็นเหตุรำคาญแก่ประชาชน ชุมชนที่อยู่รอบบริเวณฌาปนกิจสถาน และส่งผลเสียต่อสภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ควรดำเนินการปรับปรุงเตาเผาศพให้เป็นเตาที่ได้มาตรฐาน มีระบบกำจัดควันและกลิ่นนั้น
วัดบึงทองหลาง ซอยลาดพร้าว 101 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ ซึ่งมีท่านพระครูพิศาลวิริยคุณ เป็นเจ้าอาวาส และนายวัชรา พรหมเจริญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางกะปิ เป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านวิชาการ ได้ดำเนินปรับปรุงเตาเผาศพของเมรุวัดบึงทองหลางใหม่ จำนวน 4 เตา เป็นเตามาตรฐานมีระบบจำกัดควันและกลิ่น ทำให้ปลอดมลพิษ ก่อสร้างโดยสร้างหุ้นส่วนจำกัด กิจจาคอลซัลติ้งเอนยิเนียร์ ที่มีผลงานผ่านการตรวจรับรองมาตราน จากกรมควบคุมมลพิษ และกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้โดยใช้งบประมาณของวัดบึงทองหลางเป็นค่าเตาเผาศพ 11 ล้านบาท การปรับปรุงอาคารเมรุ 10 ล้านบาท รวมเป็นจำนวนเงิน 21 ล้านบาท เริ่มดำเนินการตั้งแต่ มกราคม 2540 เป็นต้นมา
ซึ่งในวานนี้ (10 กันยายน 2540) รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายแพทย์ขจิต ชูปัญญา และคณะได้กราบมนัสการท่านพระครูพิศาลวิริยคุณ เจ้าอาวาสวัดบึงทองหลาง พร้อมเยี่ยมชมการก่อสร้างปรับปรุงเมรุของเตาเผาศพของวัดบึงทองหลาง ซึ่งในขณะนี้อาคารเมรุด้านทิศเหนือ ซึ่งมีเตาเผาศพแบบใหม่ 2 เตา ดำเนินการเสร็จประมาณ 90% คาดว่าจะเปิดใช้งานได้กลางเดือนตุลาคม 2540--จบ--

แท็ก มลภาวะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ