"นมแพะ" ดื่มได้แต่ต้องอุ่นที่ ๖๐ องศาขึ้นไป

ข่าวทั่วไป Friday September 9, 2005 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
หมอยืนยัน "นมแพะ" ดื่มได้ตามปกติ แต่ต้องอุ่นที่อุณหภูมิ ๖๐ องศาเซลเซียลขึ้นไป หากเป็นนมที่ผ่านการพาสเจอร์ไรท์ยิ่งไม่มีปัญหา สำหรับการแพร่ระบาดของโรคบรูเซลโลซีสเกิดจากไปสัมผัสกับแพะโดยตรงและไม่รุนแรงเหมือนไข้หวัดนก
จากกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ว่า ตรวจพบเชื้อโรคแท้งต่อเนื่องหรือ "โรคบรูเซลโลซีส" ในแพะของฟาร์มมาบุญครองแดรี่โกท ที่จังหวัดกาญจนบุรี ทำให้คนงานในฟาร์มล้มป่วยไปหลายคนถึงขนาดผู้ชายอัณฑะบวม ส่วนผู้หญิงก็มดลูกอักเสบ นอกจากนี้ยังพบว่าฟาร์มดังกล่าวลักลอบนำเข้าแพะจากประเทศเพื่อนบ้าน และไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายแพะ จำนวน ๑,๓๖๓ ตัว จึงสั่งให้ทำลายทั้งหมด
เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๔๘ นายแพทย์ คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กล่าวว่าการแพร่ระบาดของโรคบรูเซลโลซีส เกิดจากคนงานไปสัมผัสกับซากแพะที่ตาย และต้องชำแหละซากโดยตรง จึงติดเชื้อหรืออาจสัมผัสกับสารคัดหลั่งขณะทำคลอดแพะ อย่างไรก็ตามโรคนี้สามารถรักษาหายได้ แต่ต้องกินยาติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ๖ สัปดาห์ สำหรับการบริโภคนมแพะนั้น หากบริโภคนมสดจะต้องอุ่น ที่อุณหภูมิ ๖๐ องศาเซลเซียส เพื่อฆ่าเชื้อในนมก่อน แต่หากเป็นนมที่ผ่านการพาสเจอไรซ์แล้ว ก็ไม่มีอะไร น่าวิตก เพราะกระบวนการผลิตได้ทำลายเชื้อไปแล้ว
นายอุดมเดช รัตนเสถียร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๔๘ นี้จะลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค โดยจะขอความร่วมมือ เจ้าของฟาร์มในการเข้าไปทำลายและสร้างมาตรการป้องกันโรค
(ที่มา : http://www.dailynews.co.th/today/each.asp?newsid=65177 )--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ