กทม.พร้อมรับมือน้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน

ข่าวทั่วไป Friday October 3, 1997 13:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ต.ค.--กทม.
วันนี้ที่ห้องประชุมสำนักการระบายน้ำ กทม. 2 ดินแดง นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมเตรียมการป้องกันน้ำท่วม โดยมี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ผู้อำนวยการเขต หรือตัวแทนจากทุกสำนักงานเขตตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม
ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การประชุมเตรียมการป้องกันน้ำท่วมในวันนี้ เพื่อให้นโนบายการปฎิบัติงานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ตลอดจนได้เน้นให้ทุกสำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันประหยัดงบประมาณ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันน่าเป็นห่วง โดยในส่วนของการเตรียมการป้องกันน้ำท่วมนั้น เนื่องจากขณะนี้มีสถานการณ์น้ำท่วมเบาบางกว่าปีที่แล้วมาก จึงได้มอบนโยบายให้ลดจำนวนกระสอบทรายที่เคยวางตามคันกั้นน้ำ ถึง 2.20 เมตร ให้ลดลงเหลือ 1.80-1.90 เมตร สำหรับวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ที่เตรียมจัดซื้อ หรือโครงการต่างๆ ที่พิจารณาว่ายังไม่จำเป็นก็ให้ระงับการซื้อไว้ก่อน
นอกจากนี้ปลัดกทม. ยังได้ฝากให้ทุกสำนักงานเขตกำชับเจ้าหน้าที่ช่วยประหยัดงบประมาณของทางราชการทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำ ไฟ กระดาษ วัสดุ อุปกรณ์ แม้กระทั่งโทรศัพท์ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลด้านประหยัดงบประมาณของทางราชการ
ในส่วนของสำนักการระบายน้ำ กทม. ได้เตรียมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยแบ่งตามสถิติฝน และระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เป็น 3 ช่วง คือ ช่วงต้นฤดูฝน (พ.ค.-ก.ค.40) ช่วงปลายฤดูฝน (ส.ค.-ก.ย.40) และช่วงน้ำเหลือไหลบ่า และน้ำทะเลหนุนสูง (ต.ค.40-ม.ค.41) ซึ่งในช่วงต้นฤดูและปลายฤดูฝนได้ดำเนินการไปเรียบร้อยแล้ว
สำหรับแผนป้องกันน้ำท่วมในระยะที่ 3 คือ ช่วงน้ำเหนือไหลบ่าและน้ำทะเลหนุน ทางสำนักการระบายน้ำได้วางกระสอบทรายไว้บริเวณริมคันแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นระยะทาง 8,075 เมตร ดำเนินการไปแล้ว 95% เตรียมคัน Hot Mixed ตามปลายซอยต่างๆ 11 จุด อุดกั้นปลายท่อระบายน้ำ ปรับปรุงคันกั้นน้ำ 55 จุด รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำชนิดเคลื่อนที่ตามริมคันแม่น้ำ 35 จุด ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 80%
ในส่วนของสำนักงานเขตทุกเขตได้ตั้งศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ตรวจสอบเครื่องสูบน้ำอย่างสม่ำเสมอ เตรียมกระสอบทราย ตลอดจนเตรียมไม้กระดาน เพื่อทำสะพานสำหรับคนเดินตามตรอก ซอย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ