ปภ.ร่วมงาน Bangkok Countdown 2006 ตั้งเป้าสร้าง ความปลอดภัยทางถนนช่วงปีใหม่ มอบเป็นของขวัญแก่ชาวไทย

ข่าวทั่วไป Friday November 18, 2005 14:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--ปภ.
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เครือข่ายพันธมิตร ร่วมกันจัดกิจกรรม Bangkok Countdown 2006 เพื่อสร้างกระแสสังคมให้ตื่นตัว และมีสำนึกความรับผิดชอบในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ควบคู่ไปกับการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง ได้เข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ในครั้งนี้ด้วย โดยได้เตรียมที่จะจัดกิจกรรมในหลากหลายรูปแบบเพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประกอบด้วย จัดซุ้มนิทรรศการ ซึ่งประชาชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรม ต่าง ๆ เช่น เล่นเกมส์ ตอบปัญหา ชิงรางวัล และรับของที่ระลึก จากศูนย์ฯ และยังมีกิจกรรมบนเวทีร่วมกับศิลปิน ดารา เช่น การสัมภาษณ์พูดคุยกันระหว่างศิลปิน และประชาชน เกี่ยวกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ ที่สอดแทรกการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการอำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2549 จะจัดตั้งจุดตรวจกว่า 3,000 จุดทั่วประเทศ เพื่อดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่ถูกเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจเรียกตรวจ ก็ขออย่าได้รำคาญใจ เพราะภาครัฐพยายามสร้างความปลอดภัยแก่ทุกท่าน ตลอดจนเปิดสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนติดต่อสอบถามข้อมูลการเดินทาง สภาพการจราจร การติดต่อขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงจะมีการจัดประชุมพัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับจังหวัดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2549 เพื่อชี้แจงนโยบายและการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนแก่ผู้รับผิดชอบในระดับจังหวัดและอำเภอ ให้ปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นรูปธรรม มีกำหนดจัดประชุม จำนวน 4 ครั้ง ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ (เชียงใหม่) ภาคกลาง (กรุงเทพฯ) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) และภาคใต้ (สงขลา)
นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2549 ในส่วนกลาง ณ กรมป้องกันฯ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.48 — 5 ม.ค.49 เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานงานการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมจัดแถลงข่าวข้อมูลผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บเป็นประจำทุกวัน เพื่อพิจารณาสั่งการแก้ไขปัญหาในจังหวัดที่มีแนวโน้มมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวนมาก และให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นเครื่องย้ำเตือนใจผู้ใช้รถใช้ถนนให้เพิ่มความระมัดระวัง โดยได้ตั้งเป้าที่จะให้มีผู้เสียชีวิตได้ไม่เกิน 456 คน และบาดเจ็บไม่เกิน 8,203 คน ทั้งนี้จะได้ประสานให้จังหวัดระดมกำลังจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน อาสาสมัคร มูลนิธิ ยึดการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนตามยุทธศาสตร์หลัก 5 ด้าน ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมาย วิศวกรรมจราจร การให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม การบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน และการประเมินผลและสารสนเทศ พร้อมมุ่งเน้นการเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายอย่างตามมาตรการ 3 ม.2ข.1ร. เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน เพราะเหนือสิ่งอื่นใดแล้ว พรปีใหม่ที่ล้ำค่าที่สุด ก็คือ การมอบความปลอดภัย ให้เป็นของขวัญซึ่งกันและกันนั่นเอง....--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ