แอ๊ดวานซ์ อะโกรฯ โชว์มาร์จิ้นสูงกว่า 38%

ข่าวทั่วไป Thursday August 15, 1996 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ส.ค.--แอ๊ดวานซ์ อะโกร
บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน) แจ้งผลการดำเนินการครึ่ง ปีแรกไปได้สวยตามเป้าที่ตั้งไว้ เผยยอดมาร์จิ้นสูงสุดในธุรกิจเดียวกัน เน้นขยาย ตลาดส่งออก
ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการของบริษัท ในครึ่งปีแรก ปี 2539 เป็นไปตามเป้าที่บริษัทได้ตั้งไว้ คือ บริษัทมียอดขาย 873.34 ล้านบาท โดยมีกำไรเบื้องต้น 334.45 ล้านบาท และเมื่อหักค่าใช้จ่ายในการบริหารและ ดอกเบี้ยแล้ว บริษัทยังคงมีกำไร 98.9 ล้านบาท
เมื่อพิจารณากำไรเบื้องต้นเปรียบเทียบกับยอดขายแล้วจะพบว่า บริษัทมี มาร์จิ้นสูงถึง 38.3% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในธุรกิจเดียวกัน ทั้งนี้ปัจจัยที่ช่วยเสริม ให้มาร์จิ้นสูงถึง 38.3% คือการที่บริษัทมีต้นทุนทางด้านวัตถุดิบต่ำเพราะสามารถผลิต วัตถุดิบในการผลิตบางส่วนขึ้นใช้เองได้ เช่น เยื่อใยสั้นฟอกขาว ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญ ในการผลิตกระดาษ แกนกระดาษ ที่บริษัทสามารถผลิตเองโดยใช้เทคโนโลยีจาก ประเทศฟินแลนด์ แคลเซี่ยมคาร์บอเนต และ พลังงานไฟฟ้า ซึ่งนอกจากจะสามารถ ผลิตเพื่อใช้เองแล้วยังสามารถขายต่อให้กับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้อีกด้วย และจาก การที่บริษัทมีกำลังการผลิตกระดาษที่สูงถึง 700 ตันต่อวัน จึงทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ ประกอบกับการที่บริษัทสามารถรุกทำตลาดต่างประเทศ โดยส่งออกกระดาษคุณภาพสูง ของบริษัทไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน จึงทำให้บริษัทมีรายได้ในการ ขายเพิ่มขึ้นอีก
เมื่อคาดการณ์ถึงแนวโน้มของผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 คาดว่าบริษัทจะมีผลประกอบการที่ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เพราะราคากระดาษ มีแนวโน้มสูงขึ้นดังจะเห็นได้ว่า ราคากระดาษที่ทางบริษัทส่งออกในเดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คือ 720 - 750 เหรียญต่อตัน แต่ราคาส่งออกในเดือน กรกฎาคมและสิงหาคมสูงขึ้นอีกกว่า 100 เหรียญ เป็น 820 ถึง 850 เหรียญต่อตัน นอกจากนี้ในปัจจุบัน บริษัทมีการผลิตกระดาษอยู่ที่ประมาณ 60 - 70% ของกำลัง การผลิตกระดาษ เมื่อบริษัททำการผลิตได้เต็มกำลังการผลิตจริง ก็จะทำให้ต้นทุนใน การผลิตกระดาษลดต่ำลงอีก และการผลิตกระดาษอาร์ตที่บริษัทเริ่มผลิตและจำหน่าย ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเป็นการผลิตที่เพิ่มมูลค่าของกระดาษปอนด์ที่บริษัทผลิตได้แต่ เดิม ซึ่งปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะส่งผลให้ผลประกอบการในไตรมาส 3 และ 4 ของบริษัท มีแนวโน้มที่ดีมาก
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณอัจฉรา เทวฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่าย ประชาสัมพันธ์, คุณณัฐพร ตั้งวงศ์ศานต์ ประชาสัมพันธ์ บริษัท คิธ แอนด์ คินฯ จำกัด โทร. 6633226-9 โทรสาร. 259-8943, 663-0646 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ