กรมการประกันภัยตรวจพบว่ายังมีประชาชนทำประกันอัคคีภัยสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สิน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 9, 1997 18:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ก.ค.--กรมการประกันภัย
ในขณะนี้ยังมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำประกันอัคคีภัย โดยได้กำหนดจำนวนเงินเอาประกันภัย หรือทุนประกันสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สิน (Over Insurance) การกระทำเช่นนี้ก่อให้เกิดผลเสียต่อผู้เอาประกันภัยเพราะผู้เอาประกันต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยสูงเกินความเป็นจริง เนื่องจากการจ่ายเบี้ยประกันภัยต้องจ่ายเพิ่มขึ้นตามจำนวนทุนประกันภัยที่สูงขึ้น ในขณะที่หากเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินที่ได้เอาประกันภัยไว้ ก็จะได้รับการชดใช้ความเสียหายจากบริษัทประกันภัยเพียงมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงของทรัพย์สินนั้นเท่านั้น และผู้เอาประกันบางรายซื้อกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยเฉพาะตัวอาคาร มิได้ระบุให้ความคุ้มครองรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์และสิ่งติดตั้งตรึงตรา เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น ฯลฯ หรือสต๊อคสินค้าต่าง ๆ ด้วย เมื่อเกิดไฟไหม้ จึงได้รับค่าชดใช้ความเสียหายไม่ครบถ้วน ตามที่ตนต้องสูญเสียทรัพย์สินนั้น ๆ ไป
นายพิพรรธน์ อินทรศัพท์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า เฉพาะในระหว่างเดือนเมษายน 2540 ที่ผ่านมา กรมการประกันภัยได้ตรวจพบว่า มีผู้เอาประกันภัยจำนวน 63 ราย ได้เอาประกันอัคคีภัยไม่เหมาะสมกับทรัพย์สินที่มีอยู่จริง โดยได้กำหนดจำนวนเงินเอาประกันภัยไว้สูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สิน จำนวน 26 รายและกำหนดความคุ้มครองไม่ครอบคลุมไปถึงเฟอร์นิเจอร์และสิ่งติดตั้งตรึงตรา เครื่องใช้ไฟฟ้า และสต๊อคสินค้า จำนวน 37 ราย กรมการประกันภัยได้แจ้งให้บริษัทประกันภัยแก้ไขกรมธรรม์รายดังกล่าวให้ถูกต้องตามความเป็นจริง โดยลดทุนประกันภัยลงให้เป็นไปตามมูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินและมีผลให้ผู้เอาประกันภัยได้รับเบี้ยประกันภัยคืน นอกจากนั้น กรมการประกันภัยยังได้แจ้งให้บริษัทแนะนำผู้เอาประกันอัคคีภัยให้ขยายความคุ้มครองเพิ่มขึ้น จากเดิมคุ้มครองเฉพาะตัวอาคาร ให้ขยายความคุ้มครองไปถึงเฟอร์นิเจอร์และสิ่งติดตั้งตรึงตรา เครื่องใช้ไฟฟ้า และสต๊อคสินค้าด้วย เนื่องจากในความเป็นจริง เมื่อเกิดความเสียหายกับทรัพย์สินที่เอาประกันอัคคีภัยในแต่ละครั้ง ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายกับเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น วิทยุ ฯลฯ และสต๊อคสินค้าด้วยเช่นกัน ดังนั้น ถ้าผู้เอาประกันภัยได้ซื้อความคุ้มครองดังกล่าวไว้ก็จะได้รับการชดใช้ความเสียหายเพิ่มขึ้น เมื่อทรัพย์สินเหล่านั้นได้รับความเสียหายจากไฟไหม้
นายพิพรรธน์ อินทรศัพท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้ใดประสบปัญหาเรื่องการประกันอัคคีภัย ขอให้ติดต่อสอบถามได้ที่ กรมการประกันภัย โทร. 619-0562--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ