คณะกรรมการทศท.รายงานผลการประชุมครั้งที่ 10/2540

ข่าวทั่วไป Thursday August 7, 1997 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ส.ค.--ทศท.
การประชุมคณะกรรมการทศท. เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2540 องค์การโทรศัพท์ฯ ได้เสนอเรื่องต่าง ๆ ให้คณะกรรมการฯ รับทราบและพิจารณาด้วยกันหลายเรื่อง ซึ่งมีเรื่องสำคัญที่ควรแถลงให้ทราบทั่วกันดังนี้
1. เรื่อง หลักเกณฑ์การขอให้บริการโทรศัพท์ติดตามตัวสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่
- คณะกรรมการ ทศท. มีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การขอให้บริการโทรศัพท์ติดตามตัว สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ 2 ประเด็น คือ 1) รูปแบบของสัญญาสัมปทานควรเป็นแบบ BTO (Build Transter-Operate) และ 2) กำหนดระยะเวลาสัมปทาน 15 ปี เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงแก่ผู้ใช้บริการยิ่งขึ้น และ เพื่อความเป็นธรรมต่อผู้ให้บริการรายเดิม
- การเปิดให้มีผู้ประกอบการรายใหม่สำหรับบริการโทรศัพท์ติดตามตัวนี้ เป็นนโยบายของคณะกรรมการ ทศท. ที่ต้องการให้ธุรกิจนี้มีการแข่งขันเสรี หลังจากได้ยกเลิกการเรียกเก็บค่าส่วนแบ่งรายได้แล้ว เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์ทั่วถึงและราคาไม่แพง
2. เรื่อง ขออนุมัติจัดซื้อพร้อมติดตั้งอุปกรณ์เครื่องชุมสายระบบ AXE-10 และระบบ NEAX-61 เพื่อรองรับโครงการโทรศัพท์สาธารณะทางไกลชนบท พ.ศ. 2535-2539 (ส่วนเพิ่มเติม)
- คณะกรรมการ ทศท. อนุมัติให้ ทศท. จัดซื้อพร้อมติดตั้งอุปกรณ์เครื่องชุมสายโทรศัพท์ระบบ AXE-10 จากบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเงินประมาณ 23 ล้านบาท และระบบ NEAX-61 จากบริษัท มิตรสยาม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นเงินประมาณ 30 ล้านบาท อุปกรณ์ที่จัดซื้อครั้งนี้ บางรายการราคาถูกกว่า และบางรายการราคาเท่ากับราคาซื้อครั้งสุดท้าย
การจัดซื้อครั้งนี้เพื่อรองรับการขยายเลขหมายโทรศัพท์เพิ่มเติม ในโครงการโทรศัพท์สาธารณะทางไกลชนบทระดับตำบล พ.ศ. 2535-2539 (ส่วนเพิ่มเติม) จำนวน 25,000 เลขหมาย โดยเป็นการขยายเลขหมายในพื้นที่ให้บริการอยู่แล้ว (4,000 ตำบล) จากแห่งละ 5 เลขหมาย เป็น 9 เลขหมาย ประมาณ 16,000 เลขหมาย และพื้นที่ใกล้เคียงเพิ่มขึ้น 1,800 แห่ง แห่งละ 5 เลขหมาย ประมาณ 9,000 เลขหมาย ทั้งนี้ คณะกรรมการ ทศท. ได้เร่งรัดให้ ทศท. รีบเร่งดำเนินการเพื่อสนองตอบความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการโดยเร็ว เนื่องจากปัจจุบันความต้องการใช้โทรศัพท์ในชนบทเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้ผลักดันนโยบายพัฒนาชนบท และกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง
3. เรื่อง การอนุมัติจ้างทำตู้โทรศัพท์สาธารณะ จำนวน 32,224 ตู้
- คณะกรรมการ ทศท. อนุมัติให้ ทศท. จ้างบริษัท โนโต้เอเซีย จำกัด จัดทำตู้โทรศัพท์สาธารณะเพื่อใช้ในโครงการโทรศัพท์สาธารณะทางไกลชนบท และงานขยายบริการประจำปีของ ทศท. จำนวน 32,224 ตู้ ราคาตู้ละประมาณ 16,700-17,100 บาท เป็นเงินทั้งสิ้น 544,785,600 บาท ราคาที่จัดซื้อครั้งนี้ต่ำกว่าครั้งสุดท้ายประมาณ 9.20% คิดเป็นเงินประมาณ 55 ล้านบาท
4. เรื่อง พิจารณาการขออนุญาตให้บริการเช่าวงจรสื่อสัญญาณผ่านโครงข่ายมัลติมีเดียของ บริษัท เอเซีย มัลติมีเดีย จำกัด (AM)
คณะกรรมการ ทศท. อนุมัติหลักการให้ ทศท. อนุญาตให้บริษัท เอเซีย มัลติมีเดีย ให้บริการให้เช่าวงจรสื่อสัญญาณผ่านโครงข่ายมัลติมีเดียแก่ผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการขยายบริการให้กับประชาชน โดยบริษัทให้ ทศท. ถือหุ้นโดยไม่ต้องชำระค่าหุ้นเพิ่มจากเดิม 2.85% ของทุนจดทะเบียน 6,500 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่า 185.25 ล้านบาท ทั้งนี้ คณะกรรมการ ทศท. ได้กำชับให้ ทศท. ระมัดระวังไม่ให้เกิดการผูกขาดการให้บริการขึ้น
5. เรื่อง การจัดซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ 470 MHz. ยี่ห้อ NOKIA จำนวน 1,427 ชุด
- คณะกรรมการ ทศท. อนุมัติให้ ทศท. จัดซื้อโทรศัพท์ 470 MHz. ยี่ห้อ NOKIA พร้อมอุปกรณ์จำนวน 1,427 ชุด จากบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นยิเนียริ่ง จำกัด ราคาชุดละ 61,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 87,047,000 บาท โดยราคาต่อหน่วยต่ำกว่าราคาซื้อครั้งสุดท้ายชุดละ 3.17%
- คณะกรรมการ ทศท. เห็นว่า การจัดซื้อครั้งนี้ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดย ทศท.จะนำไปใช้บริการตามโครงการโทรศัพท์สาธารณะทางไกลชนบท งานปรับปรุงบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สาธารณะตามทางหลวงสายหลัก (ระหว่าง จังหวัด-จังหวัด และ จังหวัด-อำเภอ) อีกทั้งนำไปเสริมการให้บริการในหมู่บ้านทุรกันดานที่ข่ายสายโทรศัพท์เข้าไปไม่ถึง และติดตั้งบนรถไฟ เป็นต้นด้วย
6. เรื่อง การใช้โครงข่ายร่วมกันในการนำโทรศัพท์พื้นฐานไปใช้นอกสถานที่กับบริษัท TA
คณะกรรมการ ทศท. ได้รับทราบและเห็นชอบตามผลการเจรจาต่อรองของ ทศท. กับบริษัท TA เกี่ยวกับการคิดอัตราค่าใช้จ่ายของ TA และเงื่อนไขในการใช้โครงข่ายร่วมกันในการนำโทรศัพท์พื้นฐานไปใช้นอกสถานที่กับบริษัท TA เพื่อให้ ทศท. สามารถเปิดบริการ PCT ในโครงข่ายของ ทศท. ได้พร้อมกับของ TA ในเดือนตุลาคม 2540 โดยเห็นว่าในส่วนอัตราค่าใช้จ่ายตามที่บริษัท TA เสนอเดิม และเงื่อนไขการไม่ให้นำเลขหมายที่มีผู้เช่าของ ทศท.ไปให้บุคคลที่ 3 ดำเนินการนั้น มีเหตุผลยอมรับได้ แต่สำหรับเงื่อนไขอีกประการเกี่ยวกับการคงเลขหมาย PCT ของ ทศท. เพื่อรักษาจำนวนรวมผู้ใช้บริการ PCT ทั้งหมด ในขณะใดขณะหนึ่งมิให้ต่ำกว่า 1 ล้านเลขหมายนั้น บริษัท TA ยอมเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ในกรณีที่ ทศท. จะถ่ายโอนเลขหมาย PCT มาใช้ IN ของ ทศท. จากขณะใดขณะหนึ่งเป็นบริษัทจะร่วมหารือกับ ทศท. ทุก ๆ 3 เดือน เพื่อการถ่ายโอนผู้ใช้บริการ PCT ของ ทศท. ในการทำข้อตกลงควรเขียนให้ชัดเจนว่า หากเลขหมาย PCT ของ TA สูงถึง 1 ล้านเลขหมายแล้ว ทศท. ไม่ต้องเพิ่มเติมเลขหมายใหม่ให้ครบตามจำนวน 1 ล้านเลขหมายอีก
นอกจากนั้น คณะกรรมการ ทศท. ยังเห็นชอบในหลักการให้ ทศท. ทำการส่งเสริมการขาย (Promotion) บริการ PCT ในเลขหมายของ ทศท. ได้ในระดับเดียวกับบริการของบริษัท TA เพื่อมิให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ และให้เป็นอำนาจของผู้อำนวยการ ทศท. ในการอนุมัติการส่งเสริมการขายในแต่ละครั้งเพื่อความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจเช่นเดียวกับเอกชน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ