ศบอ.เมืองลำปาง และวิทยาลัยสังกัดกรมอาชีวศึกษาสร้างมิติใหม่ทางการศึกษา

ข่าวทั่วไป Friday June 13, 1997 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 มิ.ย.--กศน.
นายเรวัฒน์ สุธรรม ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ กรมการศึกษานอกโรงเรียน กล่าวว่า ศบอ.เมือง ลำปาง ร่วมกับวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาในจังหวัดลำปาง จัดการศึกษาร่วมกัน โดยให้นักศึกษาที่เรียนในระบบที่เรียนวิทยาลัยเทคนิค วิยาลัยอาชีวศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่าง ในสาขาอาชีพต่างๆ มาลงทะเบียนเรียนวิชาสามัญกับการศึกษานอกโรงเรียน เนื่องจากสถาบันดังกล่าวไม่สามารถจัดสอนวิชาสามัญได้ทั่วถึง เพราะมีนักศึกษาจำนวนมาก พร้อมทั้งขาดแคลนอาจารย์สอนวิชาสามัญ นักศึกษาของวิทยาลัยทั้งสาม จึงเรียนในหลักสูตร กศน.โดยนักศึกษาจะศึกษาค้นคว้าและเรียนวิชาสามัญด้วยตนเองจากสื่อการเรียนการสอนของกศน. รับการสอนเสริมความรู้และมีการพบกลุ่มทุกสัปดาห์ การเรียนลักษณะนี้สามารถถ่ายโอนผลการเรียนซึ่งกันและกัน ผู้เรียนจบหลักสูตรแล้วสามารถได้วุฒิบัตรในหลักสูตร ปวช.ของกรมอาชีวศึกษา และจบสายสามัญระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของกศน.ได้อีก หรือจะได้เฉพาะ ปวช.อาชีวศึกษาแห่งนั้น โดยโอนผลการเรียนวิชาสามัญไปเทียบโอน ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนเรียนร่วมกัน จำนวน 306 คน แยกเป็นวิทยาลัยเทคนิค จำนวน 47 คน วิทยาลัยอาชีวศึกษา 181 คน และวิทยาลัยสารพัดช่าง 84 คน
ส่วนด้านคุณภาพการเรียนการสอนจะขึ้นอยู่กับตัวนักศึกษาที่ต้องตั้งใจทุ่มเทต่อการศึกษารับผิดชอบตนเอง และที่สำคัญคือการวัดผลการเรียนควรต้องเข้มข้นกว่าที่เป็นอยู่ของทั้ง 2 หน่วยงาน ส่วนครูผู้สอนจะใช้ส่วนหนึ่งที่มีอยู่ของกรมอาวศึกษานั้นๆ และจากสถาบันอื่นมาช่วยดำเนินกิจกรรมร่วมโดย กศน. จะสนับสนุนค่าตอบแทนครูผู้สอน
การจัดกระบวนการเรียนการสอนดังกล่าวเป็นมิติใหม่ทางการศึกษาที่จะระดมทรัพยากรและสรรกำลังที่มีอยู่มาจัดการศึกษาร่วมกันและงานศึกษาไม่มีรั้วขวางกั้นอีกแล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ