สวช. จัดประชุมปฏิบัติการ เรื่อง “บทบาทของชุมชนวัฒนธรรมในการพัฒนาประเทศ”

ข่าวทั่วไป Tuesday August 10, 1999 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ส.ค.--สวช.
สำนักงานคณะกรรมกรรวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ร่วมกับ ชุมชนวัฒนธรรมศีรษะอโศก จะจัดประชุมปฏิบัติการเรื่อง “บทบาทชุมชนวัฒนธรรมในการพัฒนาประเทศ” ในวันที่ 18 - 22 สิงหาคม ศกนี้ ณ ชุมชนวัฒนธรรมศรีษะอโศก อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ
ผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้จะประกอบด้วย ผู้แทนจากเครือข่ายวัฒนธรรมชุมชนเทิดพระเกียรติแม่ฟ้าหลวง 19 แห่ง และผู้แทนชุมชนวัฒนธรรมอีก 13 แห่งงง เช่น ชุมชนวัฒนธรรมแม่ทา จ.เชียงใหม่ ชุมชนวัฒนธรรมด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ชุมชนวัฒนธรรมน่าโส่ จ.ยโสธร ชุมชนวัฒนธรรมสาคลี จ.พระนครศรีอยุธยา ชุมชนวัฒนธรรมเขาขุนพนม จ.นครศรีธรรมราช ชุมชนวัฒนธรรมบ้านนาบอน จ.เลย เป็นต้น
วัตถุประสงค์ของการประชุมปฏิบัติการดังกล่าว นอกจากจะเพื่อติดตามผลการดำเนินงานของชุมชนวัฒนธรรม 13 แห่งและศูนย์วัฒนธรรมชุมชนเทิดพระเกียรติแม่ฟ้าหลวงทั้ง 19 แห่งแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนต่าง ๆ ได้มีเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยเฉพาะการได้เรียนรู้วิถีการพึ่งตนเองของชุมชนวัฒนธรรมศีรษะอโศก และการฝึกปฏิบัติงานร่วมกับชุมชนวัฒนธรรมศีรษะอโศกในเรื่องต่าง ๆ เช่น การเพาะเห็ด การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำยาสระผม/สบู่เหลว การสีข้าวกล้องด้วยมือ การทำยาจากสมุนไพรท้องถิ่น เป็นต้น รวมทั้งการได้มีโอกาสฟังคำบรรยายและเรียนรู้แนวคิดในการพัฒนาชุมชนแนวต่าง ๆ จากผู้ทรงความรู้หลายท่าน
ชุมชนวัฒนธรรมเหล่านี้ถือเป็นการรวมตัวเพื่อแสวงหาทางเลือกใหม่อีกทางหนึ่งในสังคม หลังจากที่พวกเข้าได้เรียนรู้ว่าผลจากการพัฒนาประเทศที่มุ่งเน้นไปสู่อุตสาหรกรมที่ผ่านมา ล้วนแล้วแต่ทำให้ชุมชนอ่อนแอลงต้องพึ่งพิงคนนอกตลอดเวลา ซ้ำยังก่อให้เกิดการทำลายทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เกิดภาวะหนี้สินพอกพูน ดังนั้น การหวนกลับไปหาภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรสิ่งแวดล้อม เกษตรกรรม และสุขอนามัย เป็นต้น จึงเป็นปรากฎการณ์ที่เริ่มพบเห็นได้ในภาคต่าง ๆ ของไทย เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าชุมชนเหล่านี้กำลังแสวงหาทางเลือกที่ตนเองสามารถเป็นผู้กำหนดเองได้ และสอดคล้องอย่างยิ่งกับการใช้มิติทางวัฒนธรรมเป็นพื้นฐานของการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไปในอนาคต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ