อย. เผยกฎหมายยาฉบับใหม่เพื่อประโยชน์ผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Wednesday September 8, 1999 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ก.ย.--อย.
เลขาธิการฯ อย. พร้อมคณะรุดเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับร่าง พรบ.ยาฉบับใหม่แก่ รมว.สธ. พร้อมเผยร่างฉบับใหม่มีความทันสมัย ช่วยให้เกิดความคล่องตัวในทางปฏิบัติ และยังเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนผู้บริโภคในการได้รับค่าชดเชย หากเกิดความเสียหายจากการบริโภคยาด้วย
นายแพทย์มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวภายหลังการเข้าชี้แจงข้อมูลบางประการแก่นายกร ทัพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับนายกสภาเภสัชกรรม คณบดีคณะเภสัชศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และนายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน ณ ตึกวุฒิสภา เมื่อบ่ายวันที่ 26 สิงหาคม 2542 ที่ผ่านมาเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ พ.ศ.2510 ซึ่งใช้มาเป็นเวลานานทำให้หลายบทหลายมาตรามีความล้าหลังไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในยุคปัจจุบัน ตลอดจนไม่ทันต่อเทคโนโลยีการผลิตที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น มิได้กำหนดหลักเกณฑ์และกรรมวิธีที่ดีในการผลิตยา การจำหน่าย ตลอดจนการทดลองยาไว้ในกฎหมาย ดังเช่นประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งในอเมริกาและยุโรปได้มีการกำหนดไว้แล้ว ทำให้ประเทศไทยขาดโอกาสในการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยาในภูมิภาคนี้ นอกจานั้นการแบ่งประเภทยาที่มีอยู่เดิมก็ไม่เป็นสากล จึงได้จัดแบ่งประเภทใหม่เพื่อรองรับความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพแต่ละสาขา มีการแยกส่วนของผู้ประกอบวิชาชีพ เช่น เภสัชกรให้สภาเภสัชกรรมกำกับดูแลด้านจรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ พระราชบัญญัติยาฉบับใหม่สามารถกำหนดหรือเปลี่ยนแปลงรายละเอียดด้านวิชาการได้ตลอดเวลาโดยประกาศเป็นกฎกระทรวง จึงทำให้มีความทันสมัยและคล่องตัวในทางปฏิบัติ
อนึ่ง ผู้บริโภคจะไดรับยาที่มีสรรพคุณและได้มาตรฐาน พร้อมข้อมูล และคำแนะนำที่ถูกต้องเพราะมีการทบทวนทะเบียนตำรับยาทุก 5 ปี รวมทั้งยังสามารถได้รับการชดเชยความเสียหายทางแพ่ง ซึ่งเกิดจากพิษภัยของยาจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ โดยผู้ผลิตยาจะต้องรับภาระ พิสูจน์ และได้รับการแก้ไขความเข้าใจผิดที่เกิดจาการโฆษณายาที่โอ้อวดเกินจริงอีกด้วย จึงนับว่าพระราชบัญญัติยาฉบับใหม่มีความทันสมัยและเป็นสากล เลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ