อย. เผยธุรกิจผลิตน้ำแข็ง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 1998 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ก.ย.--อย.
อย.เตือนผู้ที่คิดประกอบธุรกิจผลิตน้ำแข็ง จากการโฆษณาชวนเชื่อของผู้ขายเครื่องผลิตน้ำแข็ง ขอให้ใคร่ครวญให้ดี เพราะธุรกิจน้ำแข็งมิใช่ธุรกิจที่สร้างกำไรมหาศาลอย่างที่คิด เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ มากมาย ย้ำเคยพบผู้ทำธุรกิจนี้ขาดทุนมาแล้ว
น.พ. เฉลิมชัย ชูเมือง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าจากที่มีการโฆษณาขายเครื่องผลิตน้ำแข็ง ซึ่งมีราคาแพงมาก โดยชี้ชวนให้เห็นว่าการผลิตน้ำแข็งขายเป็นธุรกิจที่ทำกำไรให้ผู้ผลิตอย่างมากนั้น อย. ใคร่ขอเตือนให้ผู้ที่คิดจะทำธุรกิจผลิตน้ำแข็งตระหนักและพิจารณาให้ดี เพราะการประกอบธุรกิจผลิตน้ำแข็งมิได้สร้างกำไรมหาศาลอย่างที่คิด ซึ่งมีหลายรายที่ทำแล้วขาดทุนเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายมากมาย อาทิ ค่าการตลาด ค่าไฟฟ้า การเก็บรักษา ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการขนส่ง อีกทั้งน้ำแข็งจัดเป็นอาหารควบคุมเฉพาะ มีการกำหนดคุณภาพ หรือมาตรฐานหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการผลิต มาตรฐานของภาชนะบรรจุ รวมทั้งการใช้ วิธีเก็บรักษา และต้องมีฉลากอาหาร ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง น้ำแข็ง ทั้งนี้การผลิตน้ำแข็งเพื่อจำหน่ายที่มีวัตถุประสงค์ให้ใช้รับประทานต้องใช้น้ำสะอาดที่มีมาตรฐาน อาทิ ต้องไม่มีจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคเจือปนไม่ว่าจะเป็น โรคท้องร่วง โรคอหิวาตกโรค โดยกรรมวิธีการผลิตในการทำน้ำให้สะอาดต้องมีขั้นตอนการขจัดสิ่งเจือปนอย่างถูกต้องและเหมาะสม สถานที่ผลิตและวิธีการผลิตต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การผลิตอาหารที่ดี ตลอดจนมีการบำรุงและรักษาทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องมือ อย่างสม่ำเสมอ
ในส่วนของผู้ผลิตตามกฏหมายกำหนดนั้น ในกรณีที่เข้าข่ายโรงงาน คือมีเครื่องจักรตั้งแต่ 5 แรงม้าขึ้นไปหรือคนงานตั้งแต่ 7 คนขึ้นไป จะต้องมีใบอนุญาตผลิตอาหาร ใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับอาหาร แต่ถ้าเป็นร้านค้าไม่เข้าข่ายโรงงานจะต้องขออนุญาตใช้ฉลากอาหาร โดยผู้ผลิตน้ำแข็งทุกรายจะต้องมาขออนุญาตผลิตอาหาร หรือใช้ฉลากอาหาร กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในท้องที่ของผู้ผลิตก่อน หากฝ่าฝืนขายอาหารควบคุมเฉพาะโดยไม่มีฉลากอาหารจะมีโทษปรับไม่เกิน สามหมื่นบาท หรือถ้าน้ำแข็งที่ผลิตเพื่อจำหน่าย ไม่มีคุณภาพมาตรฐานเพียงพอ ก็จะจัดเป็นอาหารผิดมาตรฐาน ผู้ผลิตจะต้องได้รับโทษถูกปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 590-7123--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ