ไอบีเอ็ม ประกาศตัวรุกตลาดซอฟท์แวร์ระบบคลังข้อมูลนำผลิตภัณฑ์ DB2 OLAP Server ออกสู่ตลาด

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 24, 1998 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 เม.ย.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ไอบีเอ็มประเทศไทย ได้ประกาศความพร้อมอย่างเต็มที่ในการบุกตลาดซอฟท์แวร์ระบบคลังข้อมูลและระบบเพื่อช่วยในการตัดสินใจในการนำผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ DB2 OLAP Server ออกสู่ตลาด มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของลูกค้าในการวิเคราะห์ข้อมูลออนไลน์แบบหลายมิติ (On-line Analytical Processing หรือ OLAP) เหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวางแผน การทำงบประมาณ การพยากรณ์ธุรกิจ และการดูข้อมูลขององค์กรในมุมมองต่างๆ
DB2 OLAP Server เป็นผลิตภัณฑ์ ที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง ไอบีเอ็ม และ Arbor Software โดยการรวมผลิตภัณฑ์ ของ ไอบีเอ็ม DB2 และผลิตภัณฑ์ของ Arbor Essbase ซึ่งมีจุดเด่นในการวิเคราะห์ด้าน OLAP เข้าด้วยกัน โดย DB2 OLAP Server จะลบล้างข้อจำกัดของ Multidimensional Database และ Relational Database ในการวิเคราะห์ข้อมูลออนไลน์แบบหลายมิติออกไป โดย DB2 OLAP Server จะเพิ่มขีดความสามารถของระบบในการขยายขนาดข้อมูล และจำนวนมิติที่ไม่จำกัด ขณะที่ยังคงความสามารถในการอ่านข้อมูล และทำการคำนวณด้วยความเร็วสูง อีกทั้งยังเป็นระบบที่ง่ายในการใช้และสามารถ Maintain ข้อมูลได้โดยใช้ DB2
DB2 OLAP Server มี Interfaces และความสามารถต่างๆ เหมือนกับ Arbor Essbase OLAP Server ซึ่งประกอบด้วยความสามารถในการคำนวณแบบ OLAP ที่มีประสิทธิภาพสูง การเจาะลึกในข้อมูล (drill-down) การอ่านข้อมูลอันซับซ้อนและความสามารถในการอ่านและแปลงข้อมูลจากผู้ใช้หลายๆ คน โดยที่ระบบจะเก็บข้อมูลอยู่บน DB2 และทำ OLAP โดยใช้ Arbor Essbase OLAP Engine ซึ่ง Arbor Essbase ได้รับรางวัลจาก National Software Testing Lab ในสหรัฐอเมริกาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเรตติ้งสูงสุดในบรรดา OLAP Server ต่างๆ
คุณสมบัติโดยทั่วไปของ DB2 OLAP Server ประกอบด้วย
- ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล และทำการคำนวณจากหลายๆ มุมมองทางธุรกิจ โดยผู้ใช้สามารถเจาะลึกในเนื้อของข้อมูลหรือเปลี่ยนแปลงมุมมองของข้อมูลได้ทันทีที่ต้องการ
- DB2 OLAP SERVER สามารถถูก Access ได้จาก front-end tools หลายประเภท รวมทั้ง tools ที่สามารถ plug-in ของ Essbase ทั้งหมด เช่น Lotus 123 หรือ MS Excel รวมถึง SQL Tools ทั่วไปอีกด้วย
- สามารถสนับสนุนการทำ datamart และระบบคลังข้อมูลขนาดใหญ่ ได้โดย DB2 OLAP Server สามารถรองรับการขยายงานได้ถึงระบบ TeraByte
- สามารถรองรับจำนวนผู้ใช้ตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ได้ อีกทั้งยังสามารถให้ผู้ใช้มีความสามารถในการ read/write ได้ เหมาะสำหรับงานวางแผน การทำงบประมาณและการพยากรณ์
- สามารถใช้ได้ง่ายและสามารถที่จะ Integrate กับระบบที่ลูกค้ามีอยู่แล้ว เนื่องจากมี DB2 เป็นฐานข้อมูล
- องค์กรสามารถใช้ความรู้ทาง relational database ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ถึงระบบ database ชนิดใหม่
- สามารถทำงานสำหรับ OLAP Application ทั้งที่เป็นในระดับหน่วยงาน จนถึงระดับองค์กร
DB2 OLAP Server สามารถทำงานบน Windows NT, AIX และ Sun Solaris โดยที่ข้อมูลนั้นสามารถเลือกเก็บได้ใน DB2 Universal Database, DB2 for OS/390 DB2 for OS/400--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ