การลดดอกเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday May 21, 1997 18:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 พ.ค.--กรมสรรพากร
นายสมใจนึก เองตระกูล อธิบดีกรมสรรพากร ได้ชี้แจงให้ทราบว่า เพื่อเป็นการบรรเทาภาระเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม กรมสรรพากร จึงมอบอำนาจให้สรรพากรพื้นที่ และผู้อำนวยการกองตรวจและปฏิบัติการพิเศษ สั่งลดเบี้ยปรับได้ ดังนี้
ในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้ยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับเดือนภาษีก่อนเดือนพฤษภาคม 2540 ไว้ไม่ถูกต้องครบถ้วน หรือมีข้อผิดพลาดโดยคำนวณภาษีที่ต้องชำระไว้ไม่ถูกต้อง หรือแสดงภาษีขายไว้ขาดหรือแสดงภาษีซื้อไว้เกิน เพราะนำภาษีซื้อตามใบกำกับภาษีต้องห้ามตามมาตรา 82/5 แห่งประมวลรัษฎากรนั้น หากผู้ประกอบการจดทะเบียนได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเพิ่มเติมตามมาตรา 83/4 แห่งประมวลรัษฎากรและได้ชำระภาษีมูลค่าเพิ่มให้ถูกต้องครบถ้วน ภายในวันที่ 30 กันยายน 2540 โดยไม่ได้รับคำเตือนหรือตำเรียกตรวจสอบไต่สวนโดยตรงเป็นหนังสือ ให้เสียเบี้ยปรับ ดังนี้
1. ถ้าชำระภายใน 15 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้เสียร้อยละ 2 ของเบี้ยปรับที่ต้องเสียเต็มอัตราตามกฎหมาย
2. ถ้าชำระภายหลัง 15 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้เสียร้อยละ 5 ของเบี้ยปรับที่ต้องเสียเต็มอัตราตามกฎหมาย
3. ถ้าชำระภายหลัง 30 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้เสียร้อยละ 10 ของเบี้ยปรับที่ต้องเสียเต็มอัตราตามกฎหมาย
4. ถ้าชำระภายหลัง 60 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้เสียร้อยละ 20 ของเบี้ยปรับที่ต้องเสียเต็มอัตราตามกฎหมาย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ