BRT จัดงานแถลงข่าว "ขุมทรัพย์ที่รอคอยการค้นพบ : ความหลากหลายทางชีวภาพของไทย"

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 10, 1997 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 พ.ย.--BRT
โครงการพัฒนาอค์ความรู้และสึกษานโยบายการจัดการทรัพยากรชีวภาพในประเทศไทย (Biodiversity Research and Traning Program หรือ BRT) ซึ่งเป็นโครงการซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือของสำนกงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีวภาพแห่งชาติ (ศช.)
ด้วยตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นเร่งด่วนของการศึกษาเพื่ออนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืน โครงการ BRT จึงมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนงานด้านความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทย ทั้งในแง่ของการศึกษาวิย และฝึกอบรม/พัฒนาบุคลากร เพื่อเสริมองค์ความรู้ใหม่ ให้สามารถเผยแพร่เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติได้ และการศึกษาเชิงนโยบายในระดับประเทศ
เพียงช่วงระยะเวลา 2 ปีที่โครงการ BRT ได้ดำเนินงานมานับว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ซึ่งมาจากการที่นักวิชาการบางส่วนของโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการ BRT สำรวจพบพันธุ์ใหม่ๆ ทั้งพืช สัตว์ และจุลินทรีย์ และเป็นที่คาดหมายว่าจำนวนพันธุ์ใหม่ๆ ดังกล่าว จะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกอย่างแน่นอน ผลงานการวิจัยเนี้สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ประเทศไทยยังมีความหลากหลายทางชีวภาพอยู่อีกมากที่รอคอยการศึกษาค้นคว้า เปรียบเสมือนุมทรัพย์แห่งความรู้ที่รอคอยการค้นพบ แต่ขณะเดียวกัน คงจะมีประชาชนคนไทยอีกจำนวนมากที่ไม่ทราบว่า หากการสูญเสียสิ่งมีชีวิตยังคงเป็นไปเฉกเช่นในปัจจุบัน ขุทรัพย์เหล่านี้อาจสูญสิ้นไปก่อน การอนุรักษ์และศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สมควรจะกระทำอย่างยิ่ง ก่อนที่คุณค่าของพืชพรรณสมุนไพร ัตว์ และจุนทรีย์ ตลอดจนทรัพยากรพันธุกรรมที่มีประโยชน์และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมากมาย จะถูกฉกฉวยไปจากแผ่นดินไทย
โครงการ BRT เล็งเห็นว่า ความสำคัญของการสื่อสารและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเหล่านี้แก่สาธารณนทั่วไปได้เป็นอย่างดี จึงจัดงานแถลงข่าว "ขุมทรัพย์ที่รอคอยการค้นพบ : ความหลากหลายทางชีวภาพของไทย" โดยศาสตราจารย์ ดร.วิสุทธิ์ ใบไม้ หัวหน้าโครงการ BRT ในวันพุธที่ 12 พฤศจิกายน 2540 เวลา 10.00-11.30 น. ณ ห้อง 710 ชั้น 7 อาคาร สวทช.
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อฝ่ายเลขานุการโครงการ BRT โทร.644-8150-4 ต่อ 510,513, 551-557--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ