TFB9: กสิกรไทยชนะประมูลขายพันธบัตรกฟผ.

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 1997 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 พ.ย.--ธ.กสิกรไทย
ธนาคารกสิกรไทยชนะการประมูลได้เป็นผู้จัดจำหน่ายพันธบัตรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ มูลค่า 1,000 ล้านบาท ทำให้สามารถครองส่วนแบ่งตลาดพันธบัตรในปี 40 สูงสุดถึง 38.4% โดยมีกองทุนและบริษัทประกัน เป็นผู้ซื้อรายใหญ่
เมื่อวานนี้ (11 ต.ค. 2540) ที่ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ได้มีพิธีลงนามในสัญญาระหว่าง นายบุญชู ดิเรกสถาพร รองผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย ในการแต่งตั้งให้ธนาคารกสิกรไทยเป็นผู้จัดการจำหน่าย และประกันการจำหน่าย พันธบัตรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2541 ครั้งที่ 1 โดยมีนางพันธ์ทิพย์ สุรทิณท์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธานในพิธี
นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ชนะการประมูลเป็นผู้จัดการจำหน่ายและประกันการจำหน่ายพันธบัตรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2541 ครั้งที่ 1 มูลค่า1,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 1 ล้านหน่วยมูลค่าหน่วยละ 1,000 บาท ด้วยอัตราดอกเบี้ย 13.55% ทั้งนี้ พันธบัตรรุ่นนี้จะมีอายุ 3 ปี ชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน โดยจะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2543 มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันการชำระเงินต้นและดอกเบี้ย และธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นนายทะเบียนและตัวแทนจ่ายเงิน
สำหรับการจำหน่ายพันธบัตรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ รุ่นนี้ ได้มีผู้สนใจเข้ามาลงทุนจำนวนมากซึ่งคาดว่าจะสามารถขายได้หมดอย่างแน่นอน โดยกลุ่มที่ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในพันธบัตรรัฐวิสาหกิจจะเป็นกลุ่มบริษัทประกัน และกองทุนต่าง ๆเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาสถาบันการเงินประสบปัญหาถูกพักกิจการและหลายแห่งมีปัญหาสภาพคล่อง ในขณะที่กลุ่มบริษัทประกันและกองทุน มีเม็ดเงินอยู่ในมือจำนวนมากและต้องการลงทุนในแหล่งที่ให้ผลตอบแทนสูงและมีความมั่นคง จึงหันมาลงทุนในพันธบัตรรัฐวิสาหกิจมากขึ้น เนื่องจากพันธบัตรฯ จะมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยรวมทั้งยังได้ผลตอบแทนระดับสูงในระยะยาว
นายบุญทักษ์ กล่าวเสริมว่า สำหรับตลาดพันธบัตรรัฐวิสาหกิจในปี 2540มีการออกแล้วทั้งสิ้นประมาณ 44,000 ล้านบาท โดยธนาคารกสิกรไทย เป็นผู้ชนะการประมูลรวม 17,000 ล้านบาท ทำให้มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งถึง 38.39%ของมูลค่าตลาดรวม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ