SCIB9: แบงก์ต่างชาติเชื่อมั่นนครหลวงไทย เพิ่มเงินกู้ให้อีก 6,500 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday July 14, 1997 15:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ก.ค.--ธ.นครหลวงไทย
ดร. สม จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด มหาชน กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันสภาพคล่องมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสถาบันการเงิน ในประเทศ ซึ่งธนาคารนครหลวงไทย ได้รับความเชื่อมั่นจากธนาคารในต่างประเทศ โดย ได้ให้เงินกู้ ทั้งในรูปเงินต่างประเทศ และเงินบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจธนาคาร
ดร. สม ชี้แจงว่าแม้ตลาดการเงินจะผันผวนมาก ธนาคารก็ยังสามารถรักษา และเพิ่มสภาพคล่องได้อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ ยอดเงินฝากในประ เทศเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 12,000 ล้านบาท เพียงพอสำหรับการดำเนินงานของธนาคารตาม เป้าหมายที่กำหนดไว้ อย่างไรกีดี นอกเหนือจากเงินฝากในประเทศแล้ว ธนาคารยังมี นโยบายจัดสรรเงินกู้จากสถาบันการเงินต่างประเทศสำรองไว้เสมอมา โดยในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารฯ ได้รับเงินกู้เพิ่มจากธนาคารต่างประเทศทั้งในรูปเงินกู้ต่างประ เทศ และเงินกู้บาท รวมเป็นวงเงินประมาณ 6,500 ล้านบาท ทั้งนี้ วงเงินกู้ดังกล่าวนับ เป็นการเพิ่มสภาพคล่องส่วนสำรองนอกเหนือจากเงินฝากในประเทศที่ธนาคารระดมได้ตาม เป้าหมายแล้ว
จากการที่ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงนั้น ดร.สม ชี้แจงว่าธนาคารไม่ได้รับผลกระทบ แต่อย่างไรเลยเนื่องเพราะธนาคารมีนโยบายการดำเนินการในลักษณะที่ไม่ก่อให้เกิดความ เสี่ยงด้านเงินต่างประเทศตลอดมา ในส่วนของลูกค้าสินเชื่อนั้น ธนาคารเน้นการอำนวยสิน เชื่อวิเทศธนกิจ (BIBF) แก่ลูกค้าที่มีรายได้เงินตราต่างประเทศ และเป็นบริษัทที่มีความมั่น คงสามารถบริหารความเสี่ยงด้านเงินตราต่างประเทศได้ อย่างไรก็ดี ดร.สม กล่าวว่า สถาบันการเงินในประเทศจะต้องดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบและระมัดระวังยิ่งขึ้น เพราะระบบการเงินของประเทศไทยได้เปลี่ยนมาเป็นระบบลอยตัว ซึ่งจากนี้ไปจะเปลี่ยน แปลงแตกต่างไปจากเดิมอย่างมาก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ