ไทยพาณิชย์รุกออกมาตรการคุ้มครองสิทธิประชาชน เตือนระวังถูกฉกเงินจากบัตรเอทีเอ็ม

ข่าวทั่วไป Wednesday February 9, 2005 12:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--ธ.ไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ออกมาตรการเร่งด่วนคุ้มครองสิทธิประชาชน ป้องกันแก๊งมิจฉาชีพโจรกรรมข้อมูลเพื่อฉกเงินในบัตรเอทีเอ็ม เพิ่มการรักษาความปลอดภัย
จากกรณีที่ธนาคารต่างๆ ได้ประสบปัญหาจากแก๊งมิจฉาชีพที่ใช้เทคนิคคัดลอกข้อมูลในบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต โดยการติดตั้งอุปกรณ์ลักลอบขโมยข้อมูลที่เครื่องเบิกถอนเงินสดหรือตู้เอทีเอ็ม เพื่อลักลอบดูรหัสและนำไปใส่ในบัตรเอทีเอ็มปลอมที่ทำขึ้นเองและใช้บัตรดังกล่าวถอนเงินจากบัญชี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีข่าวเผยแพร่ทั้งทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ตอย่างกว้างขวาง
ธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะผู้นำด้านการให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร และเป็น ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีเอทีเอ็มแห่งแรกของประเทศไทย ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยและการรักษาผลประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการอย่างสูงสุดตลอดมา นอกเหนือจากเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยด้านข้อมูลลูกค้าที่มีความรัดกุมแล้ว ธนาคารยังได้ออกมาตรการเร่งด่วนสำหรับกรณีดังกล่าว ดังต่อไปนี้
ใช้ระบบ Centralized Monitoring ของธนาคารติดตามการทำรายการจากบัญชีที่มีการถอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มผิดปกติ เช่น มีการกดเงินจำนวนมากหลายๆ ครั้งต่อเนื่องผิดสังเกต และในยามวิกาล เป็นต้น ธนาคารจะระงับการใช้บัตรทันที และตรวจสอบข้อเท็จจริงกับลูกค้า จัดเจ้าหน้าที่พิเศษตระเวนและติดตามความเคลื่อนไหวบริเวณตู้เอทีเอ็มในสถานที่ที่มีการใช้บริการมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า ย่านธุรกิจ แหล่งชุมชน
ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดเพื่อตรวจสอบความเคลื่อนไหว ณ ตู้เอทีเอ็ม ตลอด 24 ชม. ในส่วนของลูกค้าบัตรเอทีเอ็มของธนาคารนั้น ในรายที่ธนาคารได้ตรวจสอบพบความผิดปกติแล้วธนาคารจะแจ้งให้ลูกค้าทราบในทันทีพร้อมกับออกบัตรเอทีเอ็มให้ใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นอกจากนั้นธนาคารยังได้แจ้งวิธีการป้องกันในเบื้องต้นไปยังลูกค้าทุกราย เพื่อที่จะได้ร่วมกันป้องกันอาชญากรรมดังกล่าว
นอกจากมาตรการเร่งด่วนดังกล่าว ธนาคารยังได้ประสานงานไปยังบริษัทผู้ผลิตเครื่อง เอทีเอ็ม เพื่อนำเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถป้องกันการลักลอบการคัดลอกข้อมูลในบัตรเอทีเอ็มเข้ามาติดตั้งโดยเร็วที่สุด
การระมัดระวังการใช้บัตรเอทีเอ็มของลูกค้าแต่ละรายก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะสามารถลดความเสี่ยงของอาชญากรรมดังกล่าวได้ ธนาคารจึงแนะนำให้ประชาชนระมัดระวังการใช้บริการเบิกถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มโดยสังเกตอุปกรณ์แปลกปลอมที่แฝงอยู่บริเวณตู้ และควรใช้มือบังขณะกดรหัสเพื่อไม่ให้มีผู้แอบดูหรือใช้กล้องดูรหัสจากทางด้านบนหรือด้านข้าง ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการป้องกันหรือพบความผิดปกติในตู้เอทีเอ็ม กรุณาติดต่อ ศูนย์บริการลูกค้าไทยพาณิชย์ SCB Easy Call Center โทร. 02-777-7777
ด้วยความขอบคุณอย่างสูง : พจน์ ใจชาญสุขกิจ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พิเชษฐ์ ,ดวงแก้ว โทร. 4501-3--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ