อุทัยธานีจัดตั้งกองทุนสวัสดิการอสม.แห่งแรกของประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 1998 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 เม.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
อุทัยธานี เป็นจังหวัดแรกของประเทศ ที่มีการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการอาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อช่วยเหลือค่าทำศพสมาชิกชมรมที่เสียชีวิต ก่อให้เกิดขวัญและกำลังใจแก่บรรดาอาสาสมัครสาธารณสุข เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและครอบครัว
นายแพทย์วินัย วิริยะกิจจา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าจังหวัดอุทัยธานีมีการจัดตั้งชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข (ชสอ.) เป็นการรวมตัวกันระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุข ในการช่วยเหลือครอบครัว เป็นค่าใช้จ่ายในการทำศพหากสมาชิกชมรมเสียชีวิต ปัจจุบันสมาชิกชมรมที่เสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 37,800 บาท การจัดตั้งชมรมสวัสดิการฯ นี้ ก่อให้เกิดขวัญและกำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่าเขาจะไม่ถูกทอดทิ้ง โดยมีหลักประกันเกี่ยวกับค่าทำศพถึงแม้จะเสียชีวิตไปแล้วนับเป็นแบบอย่างที่ดี ที่จังหวัดอื่นสมควร นำไปปฎิบัติ
นายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ชี้แจงเพิ่มเติมว่าชมรมนี้ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2538 ปัจจุบันมีสมาชิก 5,353 คน ประกอบด้วยอาสาสมัครสาธารณสุขเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจสมัครเป็นสมาชิกชมรมด้วย โดยจะเสียค่าใช้จ่ายปีละ 310 บาท ยกเว้นสมาชิกใหม่ต้องเสียค่าสมัครเพิ่ม 50 บาท ผู้สนใจขอสมัครเป็นสมาชิกชมรมได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี
นายแทพย์มานิต กล่าวต่อว่า ชมรมสวัสดิการอาสาสมัครสาธารณสุขนี้ บริหารจัดการโดยคณะกรรมการ ซึ่งเป็นผู้แทนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขของแต่ละอำเภอ มีคณะที่ปรึกษา คือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัยธานี เทศบาลเมืองอุทัยธานีและหัวหน้าฝ่ายพัฒนาบุคลากรสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด แนวโน้มในอนาคตจังหวัดอุทัยธานีจะได้จัดตั้งกองทุนและสมาคมสวัสดิการอาสาสมัครสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพิ่มเติม เป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยเพื่อช่วยเหลือสนับสนุนคณะอาสาสมัครสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกท่าน ได้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่มากยิ่งขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ