มนตรีชี้เหตุผลบังคับใช้ชราภาพปี 41 เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์สูงสุด

ข่าวทั่วไป Friday October 10, 1997 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ต.ค.--สปส.
มนตรีชี้บังคับใช้ชราภาพปี 41 เนื่องจากต้องการให้ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์สูงสุด หากใช้ก่อนทำให้ผู้ประกันตนส่วนหนึ่งเสียสิทธิ
นายมนตรี ด่านไพบูลย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยถึงเหตุผลที่เสนอให้บังคับใช้การประกันชราภาพในปี 2541 ว่า กระทรวงแรงงานฯ มีเหตุผล 4 ประการด้วยกัน ดังนี้
1. บทบัญญัติของกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ จำเป็นต้องแก้ไขเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ประกันตน ซึ่งข้อบัญญัตติของกฎหมายที่จำเป็นต้องแก้ไขประการแรกคือ การคืนเงินสมทบให้แก่ผู้ประกันตนที่จ่ายสมทบไม่ครบ 15 ปี เนื่องจากฎหมายที่บังคับใช้อยู่ปัจจุบัน หากผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบไม่ครบ 15 ปี ผูประกันตนจะไม่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนใดๆ จากกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม จึงได้เสนอขอให้แก้ไขพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 มาตรา 76 เพื่อกำหนดให้ผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบไม่ครบ 15 ปี มีสิทธิได้รับเงินสมทบในส่วนของนายจ้างและผู้ประกันตนที่นำส่งเข้ากองทุนประกันสังคมคืน พร้อมด้วยดอกเบี้ยตามอัตราที่สำนักงานประกันสังคมประกาศกำหนด
2. การดำเนินงานให้สิทธิประชน์กรณีสงเคราะห์บุตรและกรณีชราภาพ จะต้องจัดทำระบบคอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐาน เพื่อการตรวจสอบการจ่ายเงินสมทบ และการขอรับประโยชน์ทดแทน รวมทั้งระบบการจ่ายเงินสมทบผ่านธนาคาร
3. การเตรียมการใช้บังคับกรณีสงเคราะห์บุตรและกรณีชราภาพ สำนักงานประกันสังคมต้องให้คำแนะนำแก่นายจ้างเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายและให้ลูกจ้างเข้าใจในสิทธิประโยชน์ได้อยางถูกต้อง
4. เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน อยู่ในช่วงการชะลอตัว หากดำเนินการให้ความคุ้มครองกรณีสงเคราะห์บุตรและกรณีชราภาพ นายจ้าง ลูกจ้าง จะต้องจ่ายเงินสมทบเพิ่มขึ้นอีก อันจะเป็นการสร้างภาระให้แก่บุคคลดังกล่าว
รมว.แรงงานฯ ย้ำว่า กระทรวงแรงงานฯ ไม่เคยละเลยในการดูแล และให้ความช่วยเหลือลูกจ้างแต่อย่างใด ตรงกันข้ามในการดำเนินการใดๆ จะคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของลูกจ้างเสมอ
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์สารนิเทศ โทร. 968-9861--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ