ประกันสังคมห่วงลูกจ้างตกงาน ย้ำ ประกันฯ ยังคุ้มครองต่อ 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Friday June 6, 1997 06:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 มิ.ย.--สปส.
ประกันสังคมห่วงลูกจ้างถูกเลิกจ้างหรือออกจากงาน เผยประกันสังคมยังคุ้มครองต่ออีก 6 เดือน โดยได้รับสิทธิทั้ง 4 กรณีเช่นเดิม แต่ต้องรีบแจ้งขอบัตรรับรองสิทธิฯ ชั่วคราว (ม.38) ก่อน
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงานและสวัสดิการสังคม กล่าวว่า ผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง เช่น ถูกเลิกจ้างหรืออกจากงาน ยังจะได้รับความคุ้มครองจากสำนักงานประกันสังคมต่ออีกเป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยได้รับสิทธิประโยชน์ทั้ง 4 กรณีเช่นเดิม เช่น เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพลภาพ และตาย ทั้งนี้ ในการขอรับสิทธิดังกล่าว ผู้ประกันตนจะจ้องรีบแจ้งขอเปลี่ยนบัตรรับรองสิทธิการักษาพยาบาลตามมาตรา 38 ก่อน เพื่อที่จะใช้สทธิประกันสังคมต่ออีก 6 เดือน นับจากวันที่ออกงานหรือถูกเลิกจ้าง โดยให้นำหลักฐานประกอบด้วยบัตรรับรองสิทธิ ใบลาออกจากงาน บัตรประชาชนพร้อมสำเนา ไปยื่นขอรับบัตรรับรองสิทธิฯ ชั่วคราว (ม.38) ได้ที่สำนักงานประกันสังคม
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า บัตรรับรองสิทธิฯ ตาม ม.38 นี้ เป็นบัตรชั่วคราวมีระยะเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น ผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง สามารถนำไปขอรับบริการทางการแพทย์ได้เช่นเดียวกับบัตรฯ ปกติ และหากสนใจจะสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ต่อก็สามารถกระทำได้โดยจ่ายเงินสมทบเองในอัตราเดือนละ 144 บาท ทั้งนี้ หากมีปัญหาหรือข้อสงสัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์สายด่วน 1506 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ