SCIB9: แบงก์ชฎาเผยหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพียงร้อยละ 7.16

ข่าวทั่วไป Friday July 25, 1997 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ก.ค.--ธ.นครหลวงไทย
ดร.สม จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากนโยบายมุ่งเน้นการรักษาคุณภาพสินเชื่อ อย่างสม่ำเสมอ ตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารจึงอยู่ในระดับเพียง ร้อยละ 7.16 แม้สภาพเศรษฐกิจถดถอยจะกระทบกระเทือนลูกค้า ซึ่งธนาคารได้กัน สำรองจนครบถ้วนและเกิดกว่าเกณฑ์ที่ธปท.กำหนดแล้ว
จากนโยบายมุ่งเน้นการเสริมสร้างฐานะความมั่นคงที่ธนาคารได้ยึดถือ ปฏิบัติมาโดยตลอด ดร.สม กล่าวว่า ธนาคารนครหลวงไทย ได้ดำเนินมาตรการที่ เข้มงวดในการติดตามดูแลคุณภาพสินเชื่ออย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการ สกัดกั้นและการเร่งแก้ไขหนี้สินที่มีปัญหาอย่างเป็นระบบส่งผลให้ธนาคารมียอดสินเชื่อ ที่ไม่มีรายได้ ณ สิ้นมิถุนายน 2540 คิดเป็นเพียงร้อยละ 7.16 ของยอดเงินให้ สินเชื่อทั้งหมด และมีสัดส่วนของยอดดอกเบี้ยค้างรับต่อเงินให้สินเชื่อ รวมเท่ากับ ร้อยละ 1.6 นอกจากนี้ที่สำคัญคือ ธนาคารได้มีการกันสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ไว้ทุกงวดบัญชี ทำให้ในปัจจุบันธนาคารสามารถกันสำรองได้ครบถ้วนตามที่ ธปท. กำหนด ทั้งในส่วนของสำรอง 100% สำหรับหนี้จัดชั้นสงสัยจะสูญ และสำรองเพิ่มอีก 15% สำหรับหนี้จัดชั้นต่ำกว่ามาตรฐาน ณ สิ้นมิถุนายน 2540 ที่ผ่านมา
ส่วนตามที่มีข่าวว่าสถาบันการเงินจะถูกผลกระทบจากค่าเงินบาทที่ลดลง นั้น ดร.สม กล่าวว่า สำหรับธนาคารนครหลวงไทยไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เพราะธนาคารมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจในลักษณะที่ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ด้านเงิน ตราต่างประเทศและมีการดำรงฐานะเงินตราต่างประเทศสุทธิ อยู่ภายในขอบเขตที่ ธปท.กำหนดมาโดยตลอด ตลอดจนได้มีการเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้าแล้ว ดังนั้นการ ปล่อยค่าเงินบาทลอยตัวตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา จึงไม่ทำให้เกิดความ เสียหายต่อธนาคาร--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ