อย. แจง "ทูมาลีน" ยังไม่มีผลยืนยันทางการแพทย์

ข่าวทั่วไป Wednesday September 8, 1999 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ก.ย.--อย.
อย. เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ทูมาลีนที่โฆษณาสรรพคุณเกินจริงว่าสามารถบำบัด บรรเทา รักษาโรคต่าง ๆ ได้ เพราะขณะนี้ยังไม่มีผลการวิจัยหรือการรับรองทางการแพทย์ว่าจะสามารถรักษาโรคได้จริง หากพบการอวดอ้างดังกล่าว ขอให้แจ้งหรือสอบถามข้อมูลได้ที่ อย. หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด
น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ธุรกิจขายตรงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพมีรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลายผ่านตามสื่อต่าง ๆ ซึ่งจากการตรวจสอบมักพบว่ามีการลักลอบการโฆษณาโดยไม่ขออนุญาตหรือการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงอยู่เสมอ มักจะมีเทคนิคในการจูงใจและอาศัยจุดด่อนในเรื่องของสุขภาพ เช่น การนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของแร่ทูมาลีน มาใช้อวดอ้างในการรักษาโรค ในราคาที่แสนแพง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงขอให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ทูมาลีน (Tourmaline) เป็นหินแร่ชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ใช้สำหรับทำเครื่องประดับเพื่อความสวยงาม เนื่องจากมีความแวววาว แข็ง และมีสีหลากสี เช่น ดำ เขียว เหลือง น้ำตาล ชมพู เป็นต้น แต่โดยทั่วไปจะเป็นสีดำ องค์ประกอบที่สำคัญเป็นสารประกอบจำพวก ซิลิเคต (Silicate) ของโบรอน (Boron) และอลูมิเนียม (Aluminium) มีคุณสมบัติทางไฟฟ้าเช่นเดียวกับหินแร่อื่น ๆ เช่น ควอร์ทซ์ (Quartz) คือ เมื่อถูกความร้อนหรือความกดดันสูงจะสามารถให้ไฟฟ้าออกมาได้ แร่ทูมาลีนพบมากในอเมริกา บราซิล ศรีลังกา อิตาลี และในอัฟริกา บางประเทศการนำแร่นี้มาใช้นั้นส่วนใหญ่จะถูกนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับและอัญมณี บางส่วนใช้เป็นส่วนประกอบในอุปกรณ์มาตราวัดเกี่ยวกับความดัน สำหรับในประเทศไทยมีการประกอบการในลัษณะการขายตรงเกี่ยวกับผลิตภัณพ์ทูมาลีน ซึ่งทำเป็นเครื่องแต่งการและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โดยเป็นการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น และกล่าวอ้างว่าทูมาลีนที่ใช้จะสามารถรักษาป้องกัน และบรรเทาโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งในข้อเท็จจริงทางวิชาการแล้ว ไม่มีรายงาน หรือผลวิจัย ทดสอบ ทดลองทางการแพทย์ที่น่าเชื่อถือและเป็นสากลที่สนับสนุนในเรื่งอของคุณประโยชน์และการใช้ทูมาลีนในการแพทย์แต่อย่างใด ปัจจุบันมีเพียงประเทศญีปุ่นเท่านั้นที่นำทูมาลีนมาทอร่วมกับเส้นใย ผลิตเป็นเครื่องนุ่งห่มและเครื่องแต่งกายเพื่อช่วยเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปปว่า อย. ได้มีการประชุมพิจารณาร่วมกับนักวิชาการทางการแพทย์และวิศวกรด้านไฟฟ้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทูมาลีนและผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวอ้างในลักษณะคล้ายกัน เช่น การนำผงแพลทตินั่ม (Platinum) มาทอร่วมกับเส้นใย ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นว่าองค์ประกอบผลิตภัณฑ์เส้นใยทูมาลีนหรือเส้นใยที่มีผงแพลทตินั่ม ในลักษณะดังกล่าวไม่สามารถทำให้เกิดผลในทางการแพทย์ได้ ดังนั้นหากผู้บริโภคได้รับข้อมูลข่าวสารจากผู้ประกอบการรายใดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถใช้รักษา ป้องกันหรือบรรเทาโรคต่าง ๆ ได้ ขอได้โปรดแจ้งมาที่ อย. หมายเลขโทรศัพท์ 590-7247 หรือในกรณีพบผลิตภัณฑ์สุขภาพใดต้องสงสัยว่าจะมีการหลอกลวง ขอให้แจ้งร้องเรียนพร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานถ้ามีมาที่ ตู้ ปณ. 52 ปณจ. นนทบุรี 11000 หรือที่โทรศัพท์ 591-7354-5 หรือโทรสายด่วนผู้บริโภคกับ อย. 1556 กดต่อ 1005 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อทางเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวดต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ