สยช.และรพ.กรุงเทพ ปลื้มนักศึกษาร่วมโครงการรักใจคุณฯ เกินเป้าย้ำไม่ตัดงบกิจกรรมปีหน้า

ข่าวทั่วไป Friday October 24, 1997 18:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 ต.ค.--สยช.
สยช.และโรงพยาบาลกรุงเทพ ปลื้มนักศึกษารุ่น Generation Y ไม่ได้เก่งแค่ใช้เงิน ประเมินขั้นต้นโครงงานรักใจคุณฯ สร้างกิจกรรมนักศึกษาระดับมืออาชีพ ยืนยันมีต่อปีที่ 3 แน่นอน ไม่หวั่นแม้เศรษฐกิจแย่
นางอุไรวรรณ พิชิตกุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.) เปิดเผยถึงสภาพงานกิจกรรมนักศึกษาในปัจจุบันว่า ขณะนี้งานกิจกรรมนักศึกษามีความซบเซาเป็นอย่างมากเนื่องจากถูกลบด้วยกระแสเศรษฐกิจ และการเมือง ทำให้ขาดงานกิจกรรมที่มีความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงบประมาณการทำกิจกรรมที่เคยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ก็ถูกตัดลดไปอย่างมาก เนื่องมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจที่รุนแรง ทำให้หน่วยงานหลายหน่วยงานจำต้องละเลยเยาวชนไป ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงเยาวชนของชาติควรเป็นสิ่งแรกที่จะต้องตระหนักถึง
"พลังของนักศึกษาในการทำกิจกรรมควรจะได้รับการส่งเสริม ไม่ใช่ตีค่าว่านักศึกษาเป็นเพียงตัวแปรทางการตลาดเท่านั้น" นางอุไรวรรณกล่าว
นอกจากนี้นางอุไรวรรณยังได้กล่าวชี้แจงอีกว่า ขณะนี้โครงการที่สยช.ได้ร่วมดำเนินการกับภาคเอกชนหลายโครงการก็ยังคงให้การสนับสนุนการทำกิจกรรมของนักศึกษาเป็นอย่างดี ซึ่งตนอยากเห็นภาพเช่นนี้ในสังคมมาก ๆ และสำหรับโครงการหนึ่งที่ทางสยช.ร่วมสนับสนุนกิจกรรมนักศึกษาอย่างจริงจังในช่วงนี้ก็คือ โครงการรักใจคุณ:อาสาเพื่อคุณภาพชีวิต ปีที่ 2 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่กำลังมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยโครงการนี้เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาได้รวมกลุ่มกันสร้างสรรค์โครงงานกิจกรรมเพื่อสังคมเนื้อหาด้านการดูแลและป้องกันสุขภาพ โดยไม่มีการจำกัดรูปแบบ และนำเสนอมาทางคณะกรรมการเพื่อของบประมาณจัดทำโครงงานจริง ส่งประกวดชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งโครงงานที่ได้ส่งเข้ามาขณะนี้นั้นมีจำนวนเกินกว่าที่คณะกรรมการตั้งเป้าไว้แล้ว โดยนางอุไรวรรณยังได้กล่าวเสริมอีกว่าโครงการในปีนี้นอกจากได้ปริมาณแล้วยังได้ทั้งคุณภาพ ต้องยอมรับว่าเยาวชน ๆ รุ่นใหม่มีความคิดสร้างสรรค์กันมากขึ้นในการทำกิจกรรม โดยเฉพาะการรู้จักนำเสนอเนื้อหาสาระของกิจกรรมด้วยรูปแบบที่แปลกใหม่ และน่าสนใจ ที่สำคัญภาพกิจกรรมที่นักศึกษาคิดขึ้นมานั้นไม่ได้เป็นภาพของงานกิจกรรมเล็ก ๆ
"นักศึกษาที่ส่งโครงการในปีนี้สามารถเขียนโครงงานให้เห็นภาพของความเคลื่อนไหวทางการประชาสัมพันธ์ระดับมวลชน โดยทางคณะกรรมการถือว่าเป็นส่วนที่น่าสนใจอย่างมากเพราะเป็นการก้าวข้ามจากงานกิจกรรมนักศึกษาไปสู่ระดับมืออาชีพเลยทีเดียว ซึ่งจะเป็นการจุดประกายงานกิจกรรมเพื่อสังคมของนักศึกษาในภาวะเช่นนี้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้คงต้องจับตามองช่วงการทำกิจกรรมจริงต่อไป ซึ่งก็คงต้องอาศัยความช่วยเหลือจากหน่วยงานอีกหลาย ๆ ฝ่ายในการสนับสนุนกิจกรรมขยายผลของนักศึกษาในครั้งนี้" นางอุไรวรรณกล่าวสรุป
ทางด้าน รศ.อัจจิมา เศรษฐบุตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลกรุงเทพ ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการรักใจคุณฯ ได้เปิดเผยว่า ปัจจุบันการทำงานกิจกรรมเพื่อสังคมของนักศึกษาค่อนข้างมีปัญหามาก เพราะการช่วยเหลือจากภาคเอกชนมีน้อยลง ที่ผ่านมาโครงการรักใจคุณฯ ก็พยายามประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาที่อยากทำคิดฝันกิจกรรมเพื่อสังคมได้เขียนโครงงานเพื่อของบประมาณสนับสนุนจากโครงการนี้ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษาเป็นอย่างมากในการส่งโครงงานเข้าร่วมมากกว่าที่ทางคณะกรรมการตั้งไว้ ทำให้ทางโครงการรักใจคุณฯ ตั้งใจที่จะดำเนินงานโครงการในปีต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมนักศึกษา และอย่างน้อยจะเป็นตัวอย่างหนึ่งให้ภาคเอกชนอื่น ๆ หันมาช่วยเหลือสังคมบ้าง แทนการซ้ำเติมสังคม
"แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจในตอนนี้จะย่ำแย่ไปตาม ๆ กัน แต่ก็ขอยืนยันว่าโครงการรักใจคุณฯ ในปีหน้าจะยังมีอยู่ เพราะการให้งบประมาณนักศึกษาในการจัดทำกิจกรรมนั้นถือเป็นการที่ทางโรงพยาบาลเราคืนให้กับสังคมอีกทางหนึ่ง ถือเป็นการเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรบุคคล การหล่อหลอมพวกเขาให้เห็นแก่สังคมเป็นสิ่งที่ควรจะกระทำอย่างยิ่งในช่วงภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ก่อนที่เขาจะถูกกลืนไปกับระบบของเศรษฐกิจสังคม ดังนั้นไม่ว่า อย่างไรก็คงต้องให้มีโครงการนี้ต่อไป เพราะถ้าทางเราไม่ทำแล้วใครจะทำ" รศ.อัจจิมากล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ปัฏฐยา โอฟริต หรือพนิดา จนาศักดิ์ ศูนย์ประสานงานโครงการรักใจคุณฯ โทรศัพท์ 663-3226-9 โทรสาร 259-8943--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ