27 พฤศจิกา วันสถาปนา สธ.เร่งพัฒนาคุณภาพมาตรฐานบริการ ให้คนไทยมีอายุขัยเฉลี่ยมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Friday November 28, 1997 13:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 พ.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรม วันคล้ายวันสถาปนาวันกระทรวงสาธารณสุข เร่งสนองนโยบายพัฒนาบริการให้มีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อคนไทยมีสุขภาพดี ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และทำให้คนไทยมีอายุขัยเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้น
นายรักเกียรติ สุขธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังเป็นประธาน นำคณะข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ซึ่งเป็นอธิบดีกรมสาธารณสุขคนแรก และร่วมพิธีสงฆ์ ถวาย ภัตตาหารเพล เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้อดีตข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ผู้ล่วงลับไปแล้ว ว่า
กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข หรือวันสาธารณสุขแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน ของทุกปี ซึ่งปีนี้ครบ 79 ปี ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ทั้งในด้านการรักษาพยาบาลการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการฟื้นฟูสภาพ ปัจจุบันสามารถลดอัตราการป่วยและตายของประชาชนได้มาก ซึ่งทำให้ประชาชนชาวไทยมีอายุขัยเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 67 ปี
นายรักเกียรติ กล่าวต่อว่า เนื่องในโอกาสสำคัญนี้ กระทรวงสาธารณสุข จึงเร่งสนองนโยบาย เพื่อให้คนไทยทุกคนได้รับบริการที่ดี มีมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น โดยเน้นพัฒนา 5 ด้าน คือ ด้านการรักษาพยาบาล ปรับปรุงให้มีมาตรฐานในสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ มีศักยภาพสูงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ เครื่องมือแพทย์ ยาเวชภัณฑ์ อาคารสถานที่ และการให้บริการที่ให้ความพึงพอใจแก่ผู้มารับบริการมากที่สุด ด้านที่สอง การประกันสุขภาพ โดยขยายให้บริการในรูปแบบการประกันสุขภาพ สำหรับครอบครัว จ่ายเพียงครอบครัวละ 500 บาท ในการดูแลสุขภาพตลอดทั้งปี ด้านที่สาม การคุ้มครองผู้บริโภค เร่งควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของอาหาร ยา เวชภัณฑ์ วัตถุมีพิษ วัตถุออกกฤทธิ์ต่อจิตประสาทและผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ โดยการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ และออกกฏหมายให้ทันสมัย รวมทั้งการใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ด้านที่สี่ การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ให้สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็งมากขึ้น สามารถดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้ รวมทั้งการป้องกันโรคด้วยด้านสุดท้าย คือ การแก้ไขปัญหาภาวะความเจ็บป่วย มีหลายโรคที่กำลังมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากขึ้น หากไม่ช่วยกันรวมกำลังแก้ไข ทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกิดจากความเครียด เอดส์ วัณโรค อุบัติเหตุ มะเร็ง หัวใจ ตลอดจนโรคที่เกิดจากการทำงาน
นายรักเกียรติ กล่าวในตอนท้ายว่า กระทรวงสาธารณสุข เห็นความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่จะแก้ไขปัญหาให้ลดลงโดยเร็ว ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยกันพัฒนาให้ทุกคนได้รับบริการอย่างทั่วถึง ด้วยมาตรฐานและคุณภาพที่ดี เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และทำให้ประชาชนชาวไทยมีอายุขัยเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ