โค้งสุดท้ายของฝั่งฝัน SAHA GROUP BANGKOK YOUNG DESIGNER AWARD 2005

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2005 17:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ก.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
โค้งสุดท้ายของฝั่งฝัน SAHA GROUP BANGKOK YOUNG DESIGNER AWARD 2005 เฟ้นหาดีไซนเนอร์มืออาชีพ The Dream Come True คลื่นลูกใหม่เสริมพลังวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย
SAHA GROUP BANGKOK YOUNG DESIGNER เป็นงานประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายที่กลุ่มบริษัทฯ ในเครือสหพัฒน์มีความภูมิใจและตั้งใจที่ร่วมกันจัดขึ้นมา เพื่อเป็นเวทีก้าวแรกของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ต้องการสัมผัสถึงวิชาชีพที่แท้จริงของการเป็นดีไซน์เนอร์ในวงการแฟชั่นและธุรกิจด้านสิ่งทอ จึงมีแนวคิดหลักคือ The Dream Come True สร้างฝันสู่การเป็นดีไซน์เนอร์อาชีพให้กับผู้เข้าประกวด และในขณะเดียวกันผู้ประกอบการสามารถค้นพบบุคลากรนักออกแบบได้ตรงตามความต้องการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสนองตอบนโยบายรัฐบาล โครงการกรุงเทพเมืองแฟชั่น
โดยเฉพาะในครั้งนี้ เป็นปีที่ 5 ถือได้ว่าเป็นเวทีประกวดที่ยากกว่าเวทีออกแบบแฟชั่นใดๆ ในโลกก็ว่าได้ เพราะผู้สมัครต้องส่งผลงานที่เป็นภาพสเก็ตช์คนละ 3 ประเภท คือ เครื่องแต่งกายหญิง 3 ชุด, ชาย 3 ชุด และเด็กหญิงหรือเด็กชาย 3 ชุด รวมคนละ 9 ชุด จุดสำคัญ ชุดที่ออกแบบจะต้องสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน สามารถวางขาย และจะได้เห็นคนใส่เดินอยู่ทั่วไป ที่เรียกกันว่า Ready to wear
ซึ่งในปีนี้มีผู้เข้าร่วมส่งผลงานมากกว่า 300 ผลงาน โดยมีผู้สมัครร่วมร้อยคน ล้วนเป็นบุคคลที่มีความมุ่งมั่นจะเป็นดีไซน์เนอร์มืออาชีพพากันหลั่งไหลมาเขียนใบสมัครพร้อมส่งผลงานเป็นภาพ Drawing ตามโจทย์ที่ได้รับในหัวข้อ Trendsetter 2006 ในประเภทชุด Street wear
ถึงวันนี้เราได้ผู้เข้ารอบ 6 คนสุดท้ายที่ต้องฝ่าด่านหลายขั้นตอน โดย การคัดเลือกรอบแรก ทางกองประกวดได้จัดตั้งคณะกรรมการคัดเลือกผลงานภาพสเก็ตช์ของผู้เข้าสมัครทั้งหมดจากทั่วประเทศ และสัมภาษณ์ให้เหลือ 10 คน ส่วนการคัดเลือกรอบที่สอง โดยคัดผู้ประกวดจากสิบคน เข้ารอบเพียง 6 คน ซึ่งผลการตัดสินตรงนี้ถือได้ว่าเป็นมิติใหม่ของวงการประกวดนักออกแบบเพราะเป็น "คะแนนจากมติมหาชน" เพราะผู้เข้าประกวดที่ผ่านรอบแรกมาได้ต้องเสนอผลงานของตนเอง กล่าวถึงแนวความคิดในการออกแบบ พร้อมกับพูดเชิญชวนให้ผู้ชมซึ่งเป็นประชาชนทั่วประเทศ ให้คะแนน Vote ผ่านทาง Chic Channel UBC.20 ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2548
ด้วยเหตุนี้ การประกวดในรอบชิงชนะเลิศจึงมีความเข้มข้น เพราะคนเก่งที่เข้ารอบชิงชนะเลิศทั้ง 6 คนสุดท้าย ประกอบด้วย พัชรพันธุ์ เทียนศิริ เฉลิมกิต์ โภคามาศ ไอย์รีล บุญไชย สิรณัฐ ธรรมสถิตย์มั่น วรวิทย์ ตันติดีเลิศ และ รัฐพล ยลถวิล ได้ตัดเย็บเครื่องแต่งกายจริงเพื่อนำมาจัดแสดงแฟชั่นโชว์บนเวทีใหญ่ โดยผู้แสดงแบบชั้นแนวหน้า เพื่อชิงรางวัลสามแสนบาท โดยจะต้องตัดเย็บเครื่องแต่งกายคนละ 9 ชุด คือ เสื้อผ้าหญิง 3 ชุด ชาย 3 ชุด และเด็กหญิงหรือเด็กชาย 3 ชุด ซึ่งได้จัดขึ้นในงาน Saha Group Export % Trade Exhibition ครั้งที่ 9 วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม เวลา 14.00 - 16.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยผลการตัดสินจะใช้คะแนนจากการส่ง SMS ของผู้ที่มาชมภายในงาน และคะแนนจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ดังนี้
1. คุณวารินทร์ จันทรเจริญ Fashion Design And Eductor Advisor
2. ดร.อโณทัย ชลชาติภิญโญ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาการสิ่งทอ
คณะอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
3. คุณสุพรทิพย์ ช่วงรังษี CEO บริษัท เบรนด์เด็ด ดิ ดิเอเจนซี่ จำกัด
4. คุณสมบัษร ถิระโรช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตือ จำกัด
5. MS.MASAKO TAKISE Instructor of Bunka Fashion College
6. คุณสฤษดิพงษ์ รัตนาพต ผู้อำนวยการใหญ่สายบริหารสินค้าเอ 1
บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป
7. คุณสมพล ชัยสิริโรจน์ กรรมการและผู้อำนวยการ ฝ่าย C
บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
8. คุณธีรดา อำพันวงศ์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ BSC
9. คุณสุนีย์ ไวความดี ผู้จัดการสินค้า บริษัท บูติคนิวซิตี้ จำกัด (มหาชน)
10. คุณสุวิทย์ วงศ์เจริญวุฒกร รองผู้อำนวยการฝ่าย K
บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน)
11. คุณปฏิญญา เกี่ยวข้อง Creative Stylist Chic Channel
ซึ่งผู้ที่ชนะใจกรรมการรับเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการมหาชน ได้รับรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม คือ เงินสด 100,000 บาท พร้อมแพคเกจทัวร์ไปญี่ปุ่นเพื่อชมการศึกษาของโรงเรียนบุงกะมูลค่า 70,000 บาท และประกาศนียบัตร ส่วนผู้ที่ได้รับรางวัลดีเด่น 3 ประเภท จะได้รับเงินสดรางวัลละ 30,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร นอกจากนี้ ผู้ชนะทุกคนจะได้ร่วมงานและฝึกฝนงานด้านการออกแบบจริงโดยเป็นดีไซน์เนอร์ในเครือ สหพัฒน์ทำคอลเลคชั่น 1 คอลเล็กชั่น เพื่อให้ผู้ชนะได้มีโอกาสทำสินค้าจริง
ทั้งหมดนี้จึงถือได้ว่การประกวด SAHA GROUP BANGKOK YOUNG DESIGNER AWARD 2005 เป็นโครงการประกวดออกแบบเครื่องแต่งการเพียงโครงการเดียวที่เน้นให้ผู้เข้าประกวดได้แสดงความสามารถในการออกแบบเครื่องแต่งกายทั้งเด็ก ผู้ชาย และผู้หญิง ดังนั้น ผู้ที่ชนะการประกวดจากโครงการนี้ จึงนับได้ว่มีความสามารถในการออกแบบเครื่องแต่งกายทุกประเภท เป็นก้าวแรกของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ต้องการสัมผัสถึงวิชาชีพที่แท้จริงของการเป็น "ดีไซเนอร์มืออาชีพ"
สอบถามรายเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณเตชินี แก้วดวงงาม
โทร. 0-2391-3311, 0-2391-3320--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ