รัฐจับมือเอกชนเดินหน้าลดใช้พลังงาน 70,000 ล้านบาทต่อปี

ข่าวทั่วไป Wednesday May 4, 2005 15:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--ปตท.
ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการในการกำหนดมาตรการให้ภาครัฐและเอกชนร่วมผลักดันการประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง โดยเป็นการระดมสมองร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานภาคเอกชน ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงขององค์กรภาคเอกชนต่างๆ เช่น สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมฯ สมาคมธนาคารไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียน รวมประมาณ 90 ท่าน ณ ชั้น 23 อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
จากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ผันผวนในระดับสูง รวมถึงปริมาณการใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2547 ประเทศไทยมีปริมาณการใช้พลังงานมูลค่าประมาณ 701,000 ล้านบาท หรือเทียบเท่า 11% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม ซึ่งได้ส่งผลให้มูลค่านำเข้าน้ำมันและต้นทุนภาคการผลิตในหลายๆอุตสาหกรรมของไทยถีบตัวสูงขึ้นมาก จนทำให้การขาดดุลทางการค้าเริ่มเป็นปัญหาสำหรับประเทศไทย ทุกฝ่ายที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้มีความเห็นร่วมกันว่า การประหยัดพลังงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดดุลการค้าของประเทศนั้น เป็นหน้าที่ของทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะต้องช่วยกันอย่างจริงจัง เพื่อผลักดันให้การประหยัดพลังงานสามารถนำมาปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า หากมีการร่วมมือกันอย่างจริงจังระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยการนำมาตรการประหยัดพลังงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งได้มีการนำเสนอในที่ประชุมในวันนี้มาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว เชื่อว่าจะสามารถปรับลดการใช้พลังงานลงได้ตามเป้าหมายซึ่งกำหนดไว้ที่ 10% ของปริมาณการใช้พลังงานในปัจจุบัน หรือเป็นมูลค่าที่ประเทศชาติจะประหยัดพลังงานลงได้ถึง 70,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งที่ประชุมจะนำข้อเสนอและผลสรุปจากการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้เข้าเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป
นอกจากความร่วมมือกันในครั้งนี้แล้ว สภาธุรกิจตลาดทุนไทยยังได้เชิญ ดร.เดวิด บี โกลด์สตีน ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการใช้พลังงาน ซึ่งประสบความสำเร็จในการให้คำแนะนำต่อ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาให้สามารถใช้พลังงานได้คุ้มค่ากว่ารัฐอื่นๆถึง 40% มาหารือที่ตลาดหลักทรัพย์ฯในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม และจะมีบรรยายพิเศษ เวลา 13.30 น. — 15.30 น. ที่ห้องประชุม ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ และจะนำเทปการบรรยายนี้ไปจัดแปล และออกอากาศให้ผู้สนใจได้รับชมทางโทรทัศน์อีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ