"9 วันใหม่" ปรับตัวเอาใจแฟนไอที หวังสร้างความตื่นตัวด้านเทคโนโลยี

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday March 25, 1998 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 มี.ค.--อ.ส.ม.ท.
"9 วันใหม่" เจาะช่องว่างตลาดไอที เพิ่มประเด็นเทคโนโลยีสารสนเทศทางรายการโทรทัศน์ เน้นสร้างศักยภาพประชาชนไทยให้ก้าวทันโลก
รายการ “9 วันใหม่” ออกอากาศทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00-08.00 น. เป็นรายการประเภทกึ่งวาไรตี้ เริ่มมีการปรับรายการโดยเพิ่มประเด็นเกี่ยวกับไอทีทุกวันพฤหัสบดี เจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ นายชิตณรงค์ คุณะกฤดาธิการ ผู้อำนวยการสำนักข่าวไทย อ.ส.ม.ท. เปิดเผยว่าภาวะปัจจุบันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ในขณะที่เมืองไทยยังมีรายการที่รองรับการเติบโตของเทคโนโลยีเหล่านี้อยู่น้อยมาก ซึ่งแต่เดิมนั้นทางสำนักข่าวไทยได้มีการผลิตรายการเกี่ยวกับไอทีอยู่แล้วโดยนำเสนอทางสถานีวิทยุ 100.5 ตั้งแต่เวลา 22.00-24.00 น. ทุกวัน แต่ในส่วนของผู้ฟังจะได้เพียงเสียงเท่านั้น ไม่สามารถเห็นภาพได้ ทางทีมงานสำนักข่าวไทย และทีมงานอินเตอร์เน็ตจึงริเริ่มนำเสนอเรื่องราวคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตผ่านจอโทรทัศน์ทางรายการ “9 วันใหม่” ขึ้น
สำหรับแนวคิดของรายการได้มาจากรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อว่า Cnet Television ของบริษัท Cnet ซึ่งเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวงการเทคโนโลยีสารสนเทศโดยเสนอในมุมมองใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ที่ยังไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต ได้รับชม ได้รับความนิยมมากทั้งในอเมริกา และต่างประเทศ แต่ในประเทศไทยรายการรูปแบบดังกล่าวยังไม่แพร่หลายมากนัก ส่วนมากจะเป็นการนำเสนอเรื่องราวคอมพิวเตอร์ทางด้านความบันเทิงเสียมากกว่า เพราะการผลิตรายการประเภทนี้นั้นผู้ดำเนินรายการ และทีมงานต้องมีความรู้จริง โต้ตอบกับผู้ชมทางบ้านได้ ทันข่าวสารและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ซึ่งการจัดรายการประเภทนี้ทางโทรทัศน์นั้นจะทำให้ผู้ชมได้เห็นภาพการทำงาน และสามารถโทรศัพท์สอบถามในรายการได้ทันที จึงทำให้ประชาชนไทยได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆในทุกมุมโลกอย่างรวดเร็วเท่าเทียมกับประเทศอื่นๆ
รายละเอียดของรายการจะเป็นการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับทุกมุมมองในเรื่องของไอที ทั้งข้อดี และข้อเสีย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมทุกกลุ่มในทุกส่วนของประเทศ ให้รู้จักนำเทคโนโลยีไปใช้ในการค้นคว้าข้อมูลทั้งด้านการศึกษา ตลอดถึงการประกอบอาชีพ โดยใช้อุปกรณ์ดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วง ซึ่งจะเป็นการนำเสนอทางสกู๊ป และการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านคอมพิวเตอร์ เข้าร่วมให้คำแนะนำ และตอบคำถามแก่ผู้ชมทางบ้านสดๆ ในประเด็นที่หลากหลายตามสถานการณ์ อาทิ ประเด็นเกี่ยวกับปัญหาคอมพิวเตอร์ในปี 2,000 ปัญหาไวรัสคอมพิวเตอร์ ปัญหาเรื่องเยาวชนกับการใช้อินเตอร์เน็ต เป็นต้น นอกจากนี้ปัญหาที่ค้างตอบในรายการจะนำไปตอบออกอากาศทางรายการ “ไอที 100.5” ต่อไป
จุดเด่นของรายการนี้อยู่ที่พิธีกรผู้จัดรายการ ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในด้านไอทีอย่างแท้จริง จากการที่ได้ปฏิบัติงานและสัมผัสด้วยตัวเองในส่วนของข่าวไอทีของ อ.ส.ม.ท. ซึ่งได้ผลิตงานบนอินเตอร์เน็ต ผลิตข่าวโทรทัศน์ วิทยุ ติดต่อใกล้ชิดกับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จากทุกค่าย ทุกแหล่งในประเทศไทย รวมทั้งประสบการณ์จากการที่ได้โต้ตอบกับผู้ฟังรายการ “ไอที 100.5” ทางโทรศัพท์ ทาง NET MEETING และทาง E-MAIL มานานนับปี“รายการ 9 วันใหม่ในช่วงของไอทีนั้น จะเป็นสื่อกลางวงการไอทีของประเทศไทยเพื่อให้เกิดการตื่นตัวในทุกส่วนของสังคมไทย และจะทำให้ผู้ที่ไม่เข้าใจในเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้ทราบว่าการเข้าถึงเทคโนโลยีนั้นไม่ใช่เรื่องยาก” ผู้อำนวยการสำนักข่าวไทยกล่าวสรุป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ