สปส.แจงลูกจ้างเรื่องรับสิทธิฯ

ข่าวทั่วไป Thursday October 29, 1998 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ต.ค.--สปส.
สปส. แจงลูกจ้างเกี่ยวกับการขอรับสิทธิประโยชน์ กรณีประสบอันราย หรือเจ็บป่วยอันเนื่องจากการทำงาน นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ยังมีลูกจ้าง และผู้ประกันตนยังสับสนในเรื่องการขอรับสิทธิประโยชน์ กรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยอันเนื่องและไม่ เนื่องจากการทำงานหากเข้ารักษาในสถานพยายาบาล หรือเบิกค่ารักษาพยาบาลจากสำนักงานประกันสังคม ควรปฏิบัติอย่างไร สำนักงานประกันสังคม ขอชี้แจงแนวปฏิบัติ ดังนี้
ในกรณีลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันเนื่องจากการทำงาน ลูกจ้างสามารถเข้าการรักษาพยาบาลจากสถานพยาบาลใดก็ได้ โดยให้สำรองการจ่ายไปก่อน แล้วนำหลักฐานมายื่นเบิกภายใน 90 วัน โดยที่นายจ้างต้องแจ้งแบบ กท.16 แก่กองทุนเงินทดแทนภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่นายจ้างทราบ หากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ทำความตกลงกับกองทุนเงินทดแทนให้ส่งแบบ กท.44 ให้ทางโรงพยาบาล และส่งสำเนา กท.44 พร้อม กท.16 ให้กองทุนเงินทดแทนด้วย ทางโรงพยาบาลจะเรียกเก็บ เงินจากกองทุนเงินทดแทนเอง
ส่วนกรณีผู้ประกันตนประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันไม่เนื่องจากการทำงานผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยายาลตามที่ระบุไว้ในบัตรรับรองสิทธิหรือเครือข่ายของสถานพยาบาลนั้น โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน และกรณีอุบัติเหตุ หากไม่ได้เข้ารักษาในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่ารักษาที่เกิดขึ้นภายใน 72 ชั่วโมง (ไม่นับรวมวันหยุด) ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับกรณีอุบัติเหตุ ถ้าเข้ารักาาที่สถานพยาบาลของรัฐจ่ายให้เต็ม จำนวน สำหรับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลใน 72 ชั่วโมง และต้องยื่นแบบสปส. 2-01
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า หากลูกจ้างผู้ประกันตนปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ก็จะทำให้การขอรับสิทธิประโยชน์เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว ท่านใดมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติ่มได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัด สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ หรือโทร. 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ