แบงก์เอเชียเร่งช่วยลูกค้าแก้ปัญหา Y2K จับมือ Alltel ดูแลอย่างใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Wednesday November 25, 1998 10:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 พ.ย.--บมจ.ธนาคารเอเชีย
แบงก์เอเชียเดินหน้าแผนเตรียมความพร้อมรับมือปัญหา Y2K ตระหนักผลกระทบต่อเนื่องถึงลูกค้า เดินหน้าให้คำปรึกษาลูกค้าสินเชื่อกว่า 1,200 ราย เตรียมความพร้อมระบบการทำธุรกิจ ตั้งเป้าดำเนินการเสร็จภายในสิ้นปี
นายอภัย อัศวานันท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ตระหนักถึงปัญหา อันอาจจะเกิดขึ้นจากระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีในปี ค.ศ.2000 (YEAR 2000/Y2K) และความเสี่ยงอันจะเกิดแก่ลูกค้าขององค์กร โดยในส่วนของธนาคาร ได้จัดตั้งทีมเฉพาะกิจที่จะปฏิบัติการเตรียมความพร้อมด้านระบบเทคโนโลยี เพื่อรองรับปัญหาดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนอกเหนือจากการเตรียมความพร้อมด้านระบบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ภายในอาคารแล้ว ยังได้มุ่งการให้ความสำคัญไปในส่วนของลูกค้า ซึ่งจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหา Y2K เช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงมีการจัดตั้งคณะทำงานติดต่อกับลูกค้าในการพยายามที่จะช่วยแนะนำ และเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี โดยช่วงแรกได้มุ่งไปที่ลูกค้าสินเชื่อขนาดกลาง และขนาดใหญ่ กว่า 1,200 ราย ซึ่งได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ และคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2541
สำหรับแนวทางการดำเนินงานนั้น ธนาคารได้ร่วมกับบริษัท Alltel International Service ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความชำนาญในการพัฒนาและปรับปรุงระบบสารสนเทศของธุรกิจธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินชั้นนำทั่วโลก ในฐานะที่ปรึกษา และผู้ร่วมดำเนินการปรับเปลี่ยนระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีให้แก่ธนาคารเอเชียมาโดยตลอด ในการให้คำปรึกษาและแนะนำถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อการดำเนินธุรกิจของลูกค้า ที่ครอบคลุมถึงปัจจัยภายใน และภายนอกธุรกิจ
"ที่ผ่านมา ลูกค้ามักคิดถึงแต่เพียงการเตรียมความพร้อมในคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์เท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้วโปรแกรมคอมพิวเตอร์ถือว่าเป็นจุดสำคัญเพราะได้เข้าไปมีบทบาทในทุกธุรกิจไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิตที่จะมีการวางโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการควบคุมคุณภาพ โปรแกรมการจัดเก็บข้อมูลในธุรกิจบริการ อาทิ เครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล ระบบบัญชี การรักษาความปลอดภัยในธุรกิจโรงแรม กำหนดการและรายละเอียดต่างๆ ซึ่งจุดเหล่านี้เป็นจุดที่ลูกค้ามักมองข้าม"
นายอภัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ธนาคารได้เร่งเข้าไปดำเนินการแนะนำขั้นตอนปฏิบัติ และการตรวจสอบระบบคอมพิวเตอร์ในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า รวมไปถึงการแนะนำให้ลูกค้านำวิธีดังกล่าวไปใช้กับคู่ค้าของตนในเรื่องแผนการรับรองปัญหา Y2K เพราะถือว่าทุกจุดล้วนมีความสำคัญ เพราะหากคู่ค้าที่มิได้มีการเตรียมการป้องกัน ก็อาจจะส่งผลกระทบติดตามกันเป็นลูกโซ่ในธุรกิจทุกประเภท
"ธนาคารเอเชียเล็งเห็นถึงความสำคัญ ในการเข้าไปช่วยแนะนำให้ลูกค้าตระหนักถึงปัญหาที่จะกระทบกับลูกค้า ทั้งทางตรงและทางอ้อม เปรียบเสมือนเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินธุรกิจ เช่นเดียวกับธนาคารเอเชีย ตระหนักความสำคัญและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัญหา Y2K เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาคารได้แต่งตั้งคณะทำงาน Year 2000 Project Team เพื่อวิเคราะห์ระบบ โดยการเร่งศึกษา ตรวจสอบ ทดสอบและเตรียมความพร้อม ในทุกๆ ด้าน รวมถึงหามาตรการรองรับผลกระทบจากที่จะเกิดขึ้นจากปัจจัยด้านเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ.2000 เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้มากที่สุดว่าธุรกิจของลูกค้าและของธนาคารจะได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวน้อยที่สุด" นายอภัยกล่าว--จบ--

แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ