สวช. จัดค่ายเยาวชนนิยมไทย เน้นปัญญาชนเป็นแกนนำสร้างความเป็นไทยในสังคม

ข่าวทั่วไป Tuesday August 10, 1999 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ส.ค.--สวช.
ในยุคโลกาภิวัฒน์อันเป็นยุคที่กระแสความเปลี่ยนแปลงได้แพร่สะพัดเข้าไปยังทุกประเทศอย่างไร้พรมแดน และก่อให้เกิดปัญหาในด้านต่าง ๆ ทั่วโลกนั้น ประเทศไทยก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ประสบกับภาวะวิกฤต โดยเฉพาะการรับเอาวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย จึงเกิดปัญหาเช่นปัจจุบัน อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จึงได้ร่วมกับสถาบันเอเชียแปซิฟิกศึกษา มหาวิทยาลัศรีนครินทร์วิโรฒ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และค่ายวธิดา จังหวัดสระบุรี เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนหนุ่มสาวที่กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษาอันถือเป็นปัญญาชนของชาติได้มีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหาวิกฤตของชาติ รวมทั้งเป็นแกนนำในการเผแพร่ความคิดและสนับสนุนค่านิยมแบบไทย ๆ ในสังคมให้มากขึ้น
อนึ่ง ผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะประกอบด้วยนิสิต นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา ชั้นปีที่ 1-3 จากมหาวิทยาลัยของรับและเอกชน 33 แห่ง และอาจารย์ผู้ส่งเสริมกิจกรรมด้านวัฒนธรรมสถาบันละ 1 แห่ง รวมทั้งสิ้น 100 คน
การเข้าค่ายครั้งนี้เยาวชนจะได้ฝึกทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ กล่าวคือ ในภาคทฤษฎีจะเป็นการบรรยายให้ความรู้พร้อมการอภิปรายซักถามในเรื่องต่าง ๆ เช่น วิกฤติเศรษฐกิจกับหน้าที่เยาวชนไทย ภาคปฏิบัติเป็นการฝึกให้เยาวชนได้รู้จัดการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายพออยู่พอกิน การทำงานเป็นกลุ่ม การใช้ชีวิตด้วยความสำนึกในคุณค่าและเข้าใจสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ รวมทั้งการฝึกในฐานต่าง ๆ เช่น ฐานอาหารไทย ฐานที่อยู่อาศัย ฐานดูแลรักษาสุขภาพพื้นบ้าน เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีการนำเยาวชนในทัศนศึกษาเพื่อให้ได้ศึกษาและรู้จักของดีของไทย อันจะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจ เช่น การนำชมวัด โบราณสถาน ชุมชนวัฒนธรรมและแหล่งผลิตหัตถกรรม เป็นต้น
คาดว่าหลังเข้าค่ายครั้งนี้ จะทำให้เยาวชนหนุ่มสาวอันเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพสูง ได้เกิดการเรียนรู้และเกิดจิตสำนึกที่จะมีส่วนช่วยแก้ไขภาวะวิกฤตเศรษฐกิจของชาติตามกำลังความสามารถ เช่น ลดการใช้สินค้าต่างประเทศ ฯลฯ รวมทั้งได้เป็นแกนนำในการเผยแพร่ความคิดและขยายผลการปฏิบัติในการหันมาสนับสนุนความเป็นไทย ในด้านต่าง ๆ ทั้งในสถานศึกษาของตนและสังคมต่อไปภายหน้า--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ