ศอ.บต.ตั้งแกนนำ 4 ประสานเผยแพร่ภาษาไทย เสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาชุมชนแดนใต้

ข่าวทั่วไป Tuesday March 31, 1998 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--31 มี.ค.--ศอ.บต.
นายพลากร สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังมีประชาชนในพื้นที่ห่างไกลของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกจำนวนหนึ่ง ที่ยังไม่ได้เรียนรู้ภาษาไทย
ดังนั้น เพื่อให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมดังกล่าว ได้เรียนรู้ภาษาไทยเพิ่มขึ้นอีกภาษาหนึ่ง นอกเหนือจากภาษามาลายูท้องถิ่น ซึ่งใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้ร่วมกับกรมการปกครอง และสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส จัดทำโครงการเผยแพร่ภาษาไทยขึ้น ทั้งนี้โดยวัตถุประสงค์ที่สำคัญเพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่สามารถติดต่อสื่อสารกับทางราชการได้โดยสะดวก อีกทั้งสามารถติดต่อค้าขาย แสวงหาความรู้ในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง และครอบครัวได้ดียิ่งขึ้น
ผอ.ศอ.บต. เปิดเผยต่อไปว่า การเผยแพร่ภาษาไทยตามโครงการนี้ จะแตกต่างจากที่ดำเนินการอยู่โดยทั่วไป เพราะจะมีการคัดเลือกผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำเยาวชน และข้าราชการครูในพื้นที่ มาร่วมฝึกอบรมเป็นวิทยากรผู้สอน จากนั้น "แกนนำ 4 ประสาน" นี้ จะลงไปเผยแพร่ภาษาไทยในพื้นที่เป้าหมาย โดยจะสอดแทรกเนื้อหาที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตลงในหลักสูตรด้วย ไม่ว่าจะเป็นความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด การประกอบอาชีพ การพัฒนาเศรษฐกิจแบบพึ่งตนเอง ฯลฯ นอกจากนี้ "แกนนำ 4 ประสาน" นี้จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางของทางราชการในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และเป็นผู้นำในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนในระยะยาวด้วย
อนึ่ง ผู้นำชุมชนทั้ง 4 ฝ่าย จำนวน 100 คน จะเข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มทักษะการทำหน้าที่วิทยากรในระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 2 เมษายน 2541 ณ ศอ.บต. จากนั้นจะได้ลงไปปฏิบัติงานในหมู่บ้านของตนเอง ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมาย รวม 25 จุด โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน เป็นต้นไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ