กระทรวงพาณิชย์ให้บริการผู้ส่งออกในวันหยุดราชการ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 1997 19:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ต.ค.--กระทรวงพาณิชย์
นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศจะดำเนินการให้บริการในการออกใบอนุญาตและใบรับรองแก่ผู้ที่ประกอบธุรกิจส่งออกในวันหยุดราชการ วันเสร์และอาทิตย์ เหมือนกับการปฏิบัติราชการปกติ โดยให้ข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการส่งออกมาปฏิบติงานในการให้บริการโดยใช้ระบบหมุนเวียนในการทำงาน โดยสามารถหยุดงานในวันทำการปกติชดเชย เพื่อมิให้เสียเงินงบประมาณในการปฏิบัติงานล่วงเวลา โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2540 เป็นต้นไป
การให้บริการในวันเสาร์และวันอาทิตย์ดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องมาจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2540 ที่มีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการส่งออกเพื่อเป็นแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึงในส่วนส่งออกสินค้าข้าว สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง แป้งมัน เมล็ดกาแฟ ผลิตภัณฑ์กาแฟ การออกหนังสือรับรองฯ สินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าหรือ GSP สินค้าที่มีการจัดระเบียบการส่งออกและนำเข้า ตลอดจนการออกหนังสือรับรองมาตรฐานสินค้าและใบรับรองการวิเคราะห์ตัวอย่างสินค้า
เพื่อความสะดวกในการให้บริการแก่ผู้ส่ออกและประหยัดค่าใช้จ่าย สถานที่ที่จะให้บริการออกหนังสืออนุญาตและหนังสือรับรองการส่งออกจะจัดให้อยู่ในที่เดียวกัน ณ ฝ่ายบิการการค้าต่างประเทศ สำนักงานเลขานุการ อาคารสำนักงานมาตรฐานสินค้า สี่แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนินกลาง และที่สำนักงานสาขา ณ ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ
ปัจจุบันนี้ การออกใบอนุญาตส่งออกได้มีการปรับปรุงระบบให้รวดเร็วขึ้นมาก เช่น การออบใบอนุญาตให้ส่งออกข้าวและมันสำปะหลัง สามารถดำเนินการได้ภายใน 1 ชั่วโมง ส่วนการออกใอนุญาตสิ่งทอ จะใช้เวลาประมาณ 1 วันทำการ เนื่องจากต้องตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ก่อน ในโอกาสต่อไปเมื่อโครงการการใช้ระบคอมพิวเตอร์ได้แล้วเสร็จ จะสามารถออกใบอนุญาตได้เร็วขึ้นกว่าเดิม และผู้ขอสามารถยื่นขอผ่านคอมพิวเตอร์จากที่บริษัทได้--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ