ASIANET: รพ.กรุงเทพเตรียมเปิดศูนย์ศัลยกรรมแกมม่าสมอง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 8, 1996 16:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 พ.ค.--รพ.กรุงเทพ
โรงพยาบาลกรุงเทพ เตรียมเปิดศูนย์ศัลยกรรมแกมม่าสมองกรุงเทพแห่ง แรกของไทยมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท เพื่อสร้างโอกาสที่ดีแก่ผู้ป่วยชาวไทย หลังส่ง คณะศัลยแพทย์สมองไปฝึกอบรมที่สวีเดน พร้อมเตรียมทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านรองรับ ผู้ป่วย และสร้างฐานความร่วมมือกับศัลยแพทย์สมองทั่วประเทศ
นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ วิทยากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ โรงพยาบาลกรุงเทพ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลฯ จะเปิดศูนย์ศัลยกรรมแกมม่าสมองกรุงเทพในเร็ว ๆ นี้ ด้วยงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท สำหรับเครื่องมือแกมม่าไนฟ์ ซึ่งได้นำเข้าจาก ประเทศสวีเดนมาถึงประเทศไทย และเข้าติดตั้งที่โรงพยาบาลกรุงเทพแล้วเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมพื้นที่เพื่อเป็นห้องปฏิบัติงานของศูนย์ แกมม่าสมอง ซึ่งต้องมีการออกแบบพิเศษโดยเจาะสู่ชั้นใต้ดินพร้อมสร้างผนังป้องกันรังสี
ศูนย์ศัลยกรรมแกมม่าสมองกรุงเทพสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษา โรคสมองของผู้ป่วยชาวไทย และประเทศใกล้เคียงด้วยเครื่องมือรังสีศัลยกรรมแกมม่า ไนฟ์ (Gamma Knife) หรือรังสีแกมม่าโดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดกระโหลกศีรษะ สามารถ บำบัดรักษาโรคทางสมอง 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ เนื้องอก มะเร็ง เส้นเลือดขอดหรือ โป่งพองผิดรูป โรคพยาธิในสมอง และโรคปาร์กินสันหรือโรคลมชัก
"ในด้านบุคคลากร โรงพยาบาลฯ ได้ส่งคณะแพทย์ศัลยกรรมสมอง ทั้ง ของภาครัฐฯ และโรงพยาบาลกรุงเทพจำนวน 3 ท่าน ไปฝึกอบรมการใช้เครื่องมือ รังสีศัลยกรรมแกมม่าไนฟ์ที่ประเทศสวีเดน เพื่อนำความรู้มาเผยแพร่สู่วงการแพทย์ ไทย และให้บริการรักษาแก่ผู้ป่วยชาวไทย พร้อมกันนี้ทางโรงพยาบาลกรุงเทพก็ได้จัด การฝึกอบรมบุคคลากรฝ่ายต่าง ๆ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่จะเข้ารับการรักษา ณ ศูนย์ ศัลยกรรมแกมม่าสมองกรุงเทพ ซึ่งกำหนดจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 กรกฏาคม ศกนี้ โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จฯ เป็นองค์ประธานในพิธี" นายแพทย์พงษ์ศักดิ์กล่าว
สำหรับเครื่องมือรังสีศัลยกรรมแกมม่าไนฟ์ (Gamma Knife) นับเป็น เทคโนโลยีที่มหัศจรรย์และทันสมัยที่สุดของวงการศัลยแพทย์สมอง เนื่องจากมีความ แม่นยำสูงด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยวางแผนรักษา รังสีแกมม่าที่ใช้สามารถบำบัด อาการในส่วนลึกของสมอง จะไม่เป็นอันตรายต่อสมองหรือเนื้อเยื่อใกล้เคียง นอก จากนี้ ขณะทำการรักษาซึ่งใช้เวลา 5-20 นาที ผู้ป่วยจะไม่มีบาดแผล ไม่มีเลือด ออก ไม่ต้องโกนศีรษะ จึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับโรคแทรกซ้อนหรืออาการติดเชื้อจาก การผ่าตัด ทั้งนี้ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านและดำเนินชีวิตตามปกติหลังการรักษาเพียง 1-2 วันเท่านั้น
โรงพยาบาลกรุงเทพได้เตรียมสร้างฐานความร่วมมือกับคณะศัลยแพทย์ สมองทั่วประเทศทั้งภาครัฐบาล และเอกชนเพื่อให้การใช้เครื่องมือรังสีศัลยกรรม แกมม่าไนฟ์เป็นประโยชน์คุ้มค่าและช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด ด้วยการแลกเปลี่ยน ความรู้ระหว่างแพทย์และการส่งผู้ป่วยโรคสมองเข้ารับการรักษา นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังได้นำข้อมูลของการรักษาโรคทางสมองด้วยเครื่องมือแกมม่าไนฟ์ บรรจุลงในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีชั้นสูงใน การรักษาโรคสมองด้วยรังสีโดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดกระโหลกศีรษะ ซึ่งประสบความ สำเร็จและได้รับความเชื่อถือจากวงการแพทย์ทั่วโลก
"โรงพยาบาลฯ ใช้งบประมาณสูงมากสำหรับดำเนินการศูนย์ศัลยกรรม แกมม่าสมองกรุงเทพ แต่ก็นับว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับชีวิตผู้ป่วยโรคสมองที่จะมีโอกาส หายเป็นปกติมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เราจะพยายามผลักดันและสนับสนุนให้เกิดความ ร่วมมือของศัลยแพทย์สมองของไทยตลอดจนกระจายโอกาสในการรักษาไปสู่ผู้ป่วยทุก ภูมิภาค เพื่อให้เครื่องมือแกมม่าไนฟ์เกิดประโยชน์สูงสุด" นายแพทย์พงษ์ศักดิ์กล่าว
ในอนาคตอันใกล้นี้ โรงพยาบาลกรุงเทพได้เตรียมจัดทำโครงการหาราย ได้ช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ที่ต้องการรับการรักษาในรูปแบบของกองทุนการกุศล โดยจะ ขอรับบริจาคเงินจากผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังจะพิจารณาให้ส่วนลดแก่ ผู้ป่วยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์อีกด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ คุณขนิษฐา สง่าวงศ์วิจิตร เบรคธรู พีอาร์ โทรศัพท์ 719-6446-9 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ