สนช.เปิดบริการตรวจรถควันดำ-ควันขาวฟรี ก่อนจับปรับจริง 14 ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday October 10, 1997 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ต.ค.--สำนักงานเขตกทม.
วันที่ 9 ต.ค. 40 เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 1) ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริการตรวจรถควันดำ-ควันขาว ให้แก่ประชาชนฟรี ก่อนจับ-ปรับจริง
รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่กรุงเทพมหานครได้รณรงค์ตามโครงการลดมลพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วเป็นเวลา 2 เดือน ในถนน 40 สายทั่วกทม. และได้รับความร่วมมือจากประชาชน ตลอดจนสื่อมวลชนเป็นอย่างดี โดยสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินการอย่างจริงจังต่อไป เนื่องจากเป็นปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชุมชนนั้น ในวันที่ 14 ตุลาคม 2540 เป็นวันแรกที่กรุงเทพมหานครจะร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ และกรมตำรวจดำเนินการตั้งจุดสกัดจับปรับควันดำ-ควันขาว และห้ามรถวิ่งในถนน 40 สายใน 40 เขต ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ดร.พิจิตต รัตตกุล) ในการก้าวสู่ปีที่ 2 ของการบริการที่มุ่งมั่นขจัดพิษภัยอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและสุขภาพที่ยืนยาวของประชาชน โดยวิธีการให้ผู้ใช้รถได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสภาวะแวดล้อมเป็นพิษทางอากาศด้วยตนเอง ซึ่งสำนักพัฒนาชุมชนได้จัดโครงการตั้งโรงเรียนฝึกอาชีพของกทม. 8 แห่ง เป็นศูนย์บริการตรวจสภาพรถทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซลเพื่อแก้ปัญหารถที่มีควันดำ-ควันขาวขึ้นฟรี โดยให้บริการตรวจรถทุกประเภท เช่น รถกระบะ รถบรรทุก รถสามล้อเครื่อง รถส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ และรถแท็กซี่ โดยกำหนดวันเริ่มรับตรวจสภาพรถควันดำ-ควันขาว ระหว่างวันที่ 9-19 ตุลาคม 2540 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-18.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์เวลา 9.00-16.30 น. โดยมีโรงเรียนฝึกอาชีพกทม. 8 แห่ง เป็นศูนย์ตรวจสภาพรถทุกชนิด ได้แก่ โรงเรียนฝึกอาชีพกทม. (ดินแดง 1) โรงเรียนฝึกอาชีพกทม. (อาทรฯ) โรงเรียนฝึกอาชีพกทม. (บ่อนไก่) โรงเรียนฝึกอาชีพกทม. (หนองจอก) และมีโรงเรียนฝึกอาชีพกทม. 4 โรงเรียนรับตรวจสภาพรถเฉพาะรถจักรยานยนต์ ได้แก่ โรงเรียนฝึกอาชีพกทม. (หลวงพ่อทวีศักดิ์) โรงเรียนฝึกอาชีพกทม. (ม้วนบำรุงศิลป์) โรงเรียนฝึกอาชีพกทม. (คลองเตย) โรงเรียนฝึกอาชีพกทม. (กาญจนสิงหาสน์ฯ) ทั้งนี้โดยมีครูอาจารย์นักศึกษาฝึกอาชีพจากโรงเรียนฝึกอาชีพต่าง ๆ ใช้เครื่องวัดควันดำเป็นเครื่องมือในการตรวจ โดยจะบริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ และปรับจูนเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีไม่มีควันดำ
ทางด้านนายโยธิน ทองคำ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวด้วยว่า การตั้งศูนย์ตรวจสภาพรถและปรับเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีไม่ก่อให้เกิดมลพิษในอากาศของอาจารย์-นักศึกษา ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกทม. ทั้ง 8 แห่ง ในครั้งนี้ เป็นการช่วยประหยัดรายจ่าย ลดค่าครองชีพให้กับประชาชน และการทำงานใกล้ชิดกับประชาชนจะเป็นกระบวนการพัฒนาการเรียนรู้ให้นักศึกษาฝึกอาชีพ สามารถประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
จึงขอเชิญชวนท่านที่เป็นเจ้าของรถทุกประเภทนำรถเข้ารับการตรวจสภาพได้ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ทั้ง 8 แห่ง ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ