ผลคืบหน้า อย.สัมมนาพัฒนาอาหารกระป๋องส่งออก

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 1998 18:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 เม.ย.--อย.
อย.เผย การสัมมนาเพื่อพัฒนาการผลิตอาหารกระป๋องส่งออกคืบหน้าผู้ประกอบการผลิตอาหารกระป๋องส่งออกภาคเหนือขานรับ มาร่วมสัมมนาเพื่อพัฒนาการผลิตอาหารกระป๋องเพื่อส่งออกอย่างคับคั่ง คาดว่าจะได้นำความรู้ที่ได้รับมาช่วยส่งเสริมการผลิตอาหารกระป๋องให้มีคุณภาพมาตรฐานตามหลักสากล เพื่อให้อาหารกระป๋องของไทยได้ส่งออกนอกประเทศมากขึ้น พร้อมทั้งเตรียมจัดสัมมนาที่ภาคใต้อีกในวันที่ 14-15 พ.ค. 41 นี้ ที่ ม.สงขลานครินทร์
น.พ.เฉลิมชัย ชูเมือง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าขณะนี้การส่งออกอาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการนำเงินตราเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะในช่วงภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจเช่นปัจจุบัน โดยในปี 2540 มีมูลค่าการส่งออกสินค้าสูงถึง 187,810 ล้านบาท แต่ก็ยังมีสินค้าอาหารในปริมาณหนึ่งที่มีคุณภาพไม่เป็นไปตามความต้องการของประเทศผู้ซื้อและถูกปฏิเสธกักกัน เนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น การปนเปื้อนจากสิ่งแปลกปลอม วัตถุดิบไม่มีคุณภาพตามที่กำหนด เป็นต้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงมีนโยบายหลักที่ต้องการสนับสนุนและประสานความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ของภาคอุตสาหกรรม เพื่อสนองนโยบายของรัฐในการส่งเสริมผลักดันการส่งออกอาหารกระป๋อง อีกทั้งเมื่อไม่นานมานี้ได้มีคณะเจ้าหน้าที่จากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (US.FDA) เดินทางมาตรวจสอบสถานที่ผลิตอาหารกระป๋องของไทยรวม 13 ราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทย เพื่อดูแลการผลิตอาหารให้เป็นไปตามกฏระเบียบของสหรัฐอเมริกา ทั้งในเรื่อง GMP และ HACCP และหลังจากนั้น ทาง US.FDA จะให้ อย.เป็นจุดประสานในเรื่องนี้ และทำหน้าที่แทนอย่างเต็มที่ต่อไป อย. จึงได้มีการจัดอบรมชี้แจง แนวทางและปัญหาที่พบจากการตรวจสถานที่ผลิตร่วมกับ US.FDA ดังกล่าว ให้กับผู้ผลิตอาหารกระป๋องส่งออกส่วนใหญ่ เมื่อปลายปี 2540 ที่กรุงเทพฯ และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2541 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากการประเมินผลก็พบว่าผู้ผลิตอาหารกระป๋องมาร่วมอบรมกันอย่างคับคั่งและตั้งใจรับฟังอย่างเต็มที่ อีกทั้งเสนอว่าอยากให้มีการจัดอบรมเช่นนี้ และเพิ่มเวลามากกว่านี้อีก อย. จึงเตรียมที่จะจัดการอบรมสัมมนาการผลิตอาหารกระป๋องในส่วนภูมิภาค เพื่อส่งออกอีกครั้ง ในวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2541 ที่ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปอีกว่า ขณะนี้ทาง อย. ได้ติดตามผลการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องของโรงงานทั้ง 13 ราย และแจ้งให้ทาง US.FDA ทราบแล้ว ส่วนโรงงานผลิตอาหารกระป๋อง นอกเหนือจากนั้นที่มีการส่งผลิตภัณฑ์อาหารไปอเมริกา ก็กำลังจะได้รับการอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในประเด็นต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกฏระเบียบ GMP (GMP Regulations) ฉบับที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะสามารถส่งอาหารไปจำหน่ายยังอเมริกาได้อย่างต่อเนื่องต่อไป
อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากกฏระเบียบ GMP ดังกล่าวแล้ว ผู้ประกอบการที่จะส่งออกอาหารไปอเมริกา ยังจะต้องเตรียมสำหรับการทำระบบ HACCP ของสถานที่ผลิต ซึ่งเป็นระบบที่สามารถรับประกันคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร เมื่อเกิดความผิดพลาดแล้วสามารถแก้ไขได้ทันทีและเตรียมการจัดทำ HACCP Plan ของผลิตภัณฑ์อาหารนั้น ๆ ให้พร้อมต่อไปอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ผลิตอาหารกระป๋องหรืออาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เนื่องจากกฏหมายของ US.FDA มีผลบังคับใช้ระบบ HACCP ตั้งแต่ 18 ธันวาคม 2540 ที่ผ่านมา และขณะนี้ อย. ได้ร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ดำเนินการช่วยเหลือให้โรงงานต่าง ๆ เหล่านี้มีระบบ HACCP มากขึ้น ซึ่งหากผู้ผลิตสนใจที่จะเข้าขอรับการรับรองระบบนี้ สามารถติดต่อได้ที่ อย. และ สมอ. รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--

แท็ก ภาคเหนือ   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ