เปิดศูนย์ อปพร. เขตสาธร

ข่าวทั่วไป Monday January 12, 1998 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ม.ค.--กทม.
ที่บริเวณหน้าสำนักงานเขตสาธร นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเขตสาธร (อปพร.) โดยมี นายอธิคม ประเทืองสิน ผู้อำนวยการเขตสาธร ผู้แทนสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา ผู้แทนสถานีตำรวจนครบาลทุงมหาเมฆ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร สมาชิกภาพเขตสาธร และสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเขตสาธร ร่วมพิธี
ผู้อำนวยการเขตสาธร กล่าวว่า สำนักงานเขตสาธร ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 รวม 7 รุ่น ฝึกทบทวน 1 รุ่น มีสมาชิกผ่านการอบรมไปแล้ว จำนวน 859 คน แต่เนื่องจากสมาชิก อปพร. ที่ผ่านการฝึกอบรมยังไม่ได้จัดหน่วยปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจของ อปพร. อย่างชัดเจน สมาชิก อปพร. เขตสาธร ได้มีการรวมตัวจัดหน่วยบรรเทาสาธารณภัย เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นหน่วยย่อยตามชุมชนต่าง ๆ โดยใช้ที่พักอาศัยของตนเองและวัสดุอุปกรณ์ รถยนต์ดับเพลิงขนาดเล็กพร้อมเครื่องสูบน้ำดับเพลิง ตามที่ทางราชการได้จัดสรรให้สำหรับปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งต่างคนต่างทำ ขาดการควบคุมบังคับบัญชาให้เป็นไปตามภารกิจที่กำหนดไว้ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วย หน่วยอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พ.ศ. 2531
ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วย หน่วยอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้กำหนดเป็นนโยบายด้านการป้องกันอุบัติภัยไว้อย่างชัดเจน สำนักงานเขตสาธรในฐานะศูนย์ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนได้เชิญสมาชิก อปพร.ร่วมประชุมและชี้แจงภารกิจในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย ภารกิจหลัก ในด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และภารกิจรองในด้านการตรวจความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย การปฏิบัติด้านจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการร่วมกิจกรรมพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งที่ผ่านมาสมาชิก อปพร. เขตสาธร ได้มีส่วนร่วมปฏิบัติหน้าที่ ทั้งในภารกิจหลัก และภารกิจรองด้วยดีตลอดมา
สำหรับสถานที่ปฏิบัติงานศูนย์ อปพร. เขตสาธร ได้ขออนุมัติงบประมาณเหลือจ่ายปรับปรุงสถานที่แห่งนี้พร้อมติดตั้งเครื่องปรับอากาศใช้เป็นที่พักของสมาชิก อปพร. ที่จะมาอยู่เวรประจำศูนย์ฯ และกรุงเทพมหานครได้อนุมัติเงินอีก 100,000 บาท เพื่อจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ เช่น เตียงนอน โต๊ะ เก้าอี้ ป้ายศูนย์ฯ เป็นต้น แต่ห้องศูนย์ อปพร. ยังคับแคบ และขาดวัสดุอุปกรณ์อีกมาก ซึ่งจะได้พิจารณาปรับปรุงในโอกาสต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ