ยุคหน้าของความร่วมมือระหว่าง กระทรวงแรงงานและศูนย์ฝึกอบรมโตโยต้า

ข่าวยานยนต์ Wednesday October 8, 1997 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ต.ค.--โตโยต้า
วันพุธที่ 8 ตุลาคม 2540 ณ ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ถ.สุวินทวงศ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มีพิธีลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในอุตสาหกรรมยานยนต์ ระหว่าง ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม นายมนตรี ด่านไพบูลย์ และประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มร. โยชิอะคิ มูรามัตซึ เป็นผู้ลงนาม
การลงนามในครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อให้โตโยต้า ดำเนินการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของอุตสาหกรรมยานยนต์ให้แก่พนักงานของโตโยต้าหน่วยต่าง ๆ และประชาชนทั่วไปทั้งในด้านวิชาการบริหาร และเทคโนโลยียานยนต์ซึ่งเป็นกรณีตัวอย่าง เพราะบริษํทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มีศักยภาพทางด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีสูง ทางภาครัฐจึงเลือกเป็นโครงการแรกเริ่มซึ่งระหว่างดำเนินงานก็จะมีการพิจารณากฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งที่สนับสนุนและเป็นอุปสรรคที่จะให้เอกชนเป็นผู้จัดศูนย์ฝึกอบรมทรัพยากรบุคคลขึ้นมาเพื่อช่วยภาครัฐผลิต และพัฒนาฝีมือแรงงานรองรับกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8
ผลจากความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งกระทรวงแรงงานฯ และบริษัท โตโยต้าฯ คาดหวังว่าจะเป็นแบบอย่างแก่ภาคเอกชนในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่มีความสนใจจะสนับสนุนในการพัฒนาคุณภาพ และทักษะของบุคคลให้ทันต่อความต้องการ ของแรงงานและเศรษฐกิจการค้าเสรีแบบไร้พรมแดน
ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า เริ่มดำเนินการเมื่อกลางปี 2539 ด้วยเงินลงทุนกว่า 470 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาบุคลากรของตัวแทนจำหน่ายโตโยต้า ให้มีความรู้ทางเทคโนโลยีและการบริหารขึ้นสูง เพื่อความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ ตลอดจนถ่ายทอดสู่สถาบันการศึกษา และบุคคลภายนอกทั่วไป ศูนย์ฝึกฯมีความสามารถรองรับผู้เข้าฝึกอบรมได้ถึงปีละ 14,000 คน ด้วยอุปกรณ์การเรียนซึ่งทันสมัยที่สุดในยุคปัจจุบัน และนักเรียนจะได้ทดลองปฏิบัติด้วยตนเองกับโรงปฏิบัติงานจริง มิใช่เพียงภาคทฤษฎี ภายในศูนย์ถูกบริหารอย่างครบวงจรทั้งหอพัก ศูนย์อาหารและการสันทนาการ อาจารย์ที่บรรยายจากต่างประเทศ และในอนาคตอันใกล้จะเปิดเป็นโรงเรียนเทคนิคสอนแก่บุคคลภายนอกในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) อีกด้วย
ผลการฝึกอบรบจากศูนย์ฯ แห่งนี้ ตั้งแต่มิถุนายน 2539 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ผ่านเข้าฝึกอบรมแล้วกว่า 13,000 คน ศูนย์ฝึกอบรมได้รับการยกย่องจาก นิฮอน เคชัย ชิมบุน ให้เป็นสถานประกอบการดีเด่นที่บริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งองค์กรการศึกษาและสถาบันจากประเทศชั้นนำของโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ตลอดจนผู้แทนจากบริษัท โตโยต้าฯ ทั่วโลก ก็ได้เดินทางมาศึกษาการบริหารและถ่ายทอดเทคโนโลยีของศูนย์และที่เป็นเกียรติอย่างยิ่งก็คือ ศูนย์ฝึกอบรมโตโยต้า ถูกรับเลือกให้เป็นศูนย์ฝึก เพื่อเตรียมความพร้อมของช่างซ่อมรถยนต์ ซึ่งเป็นแชมป์ของประเทศไทย
นอกเหนือจากศูนย์ฝึกอบรมแห่งนี้ ทางบริษัทฯโตโยต้าฯ ยังมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีผ่านทางโครงการ T-TEP, B&P T-TEP ซึ่งสนับสนุนทั้งอุปกรณ์การศึกษาที่ทันสมัยและเนื้อหาวิชาการ โดยปัจจุบันมีสถานศึกษาในเครือข่ายทั่วประเทศกว่า 80 แห่ง
บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มีนโยบายในการพัฒนาธุรกิจไปพร้อมกับศักยภาพที่สูงขึ้นของบุคลากร โดยปัจจุบัน โตโยต้ามีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ 89 แห่ง โชว์รูม 237 แห่ง ช่องจอดซ่อม 3,185 ช่องจอด ดังนั้น โตโยต้าจึงพัฒนาบุคลากรอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อเติบโตไปคู่กับสังคมไทย โดยมอบความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ