กรุงเทพมหานครมอบดาวแก่แผงขายอาหารที่ปรังปรุงได้มาตรฐานด้านกายภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 1, 1997 13:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ต.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานคร มอบสัญญลักษณ์ดาวแก่แผงลอยจำหน่ายอาหารริมบาทวิถีที่ผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดพื้นฐานของแผงลอยจำหน่ายอาหาร 10 ประการ ตามโครงการพัฒนาการสุขาภิบาลอาหารริมบาทวิถี สำหรับให้ผู้บริโภคใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้ออาหาร
ดร. พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามที่กรุงเทพมหานครได้จัดโครงการพัฒนาการสุขาภิบาลอาหารริมบาทวิถีขึ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2540 เป็นต้นมา โดยมุ่งพัฒนาให้อาหารตามแผงลอยริมบาทวิถีมีความสะอาด และปลอดภัยต่อผู้บริโภค ตั้งแต่การประกอบปรุงจำหน่าย การใช้อุปกรณ์ภาชนะที่สะอาด และผู้จำหน่ายอาหารมีสุขลักษณะที่ดี ไม่เป็นผู้แพร่กระจายเชื้อโรค ตามข้อกำหนด 10 ประการ นั้น ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีจุดผ่อนผันที่อนุญาตให้ขายได้ 258 จุด เป็นแผงขายอาหารประมาณ 9,700 แผง ในระยะแรกได้ดำเนินโครงการนำร่องเพียง 80 จุด ซึ่งมีแผงขายอาหาร จำนวน 2,267 แผง จากการติดตามและประเมินผลการปรับปรุงมาตรฐานด้านกายภาพของแผงลอยดังกล่าวพบว่าผู้ค้าอาหารได้ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามข้อกำหนดพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีผู้ค้าอาหาร จำนวนถึง 362 แผง ที่ปฏิบัติได้ครบตามมาตรฐานด้านกายภาพ
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้ค้าอาหาร จึงกำหนดจะมีพิธีมอบสัญญลักษณ์ดาวเป็นเครื่องหมายประกันความมั่นใจแก่ผู้บริโภค จำนวน 362 แผง ในวันพุธที่ 1 ตุลาคม 2540 เวลา 13.00 น. ณ อาคารกีฬาเวส์น 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) ดินแดง ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการออกร้านของแผงลอยที่ปรับปรุงได้มาตรฐานมาสาธิต และจำหน่ายให้ประชาชนได้รับประทานในราคาถูกด้วย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ภายในปี 2540 นี้ โครงการดังกล่าวจะขยายไปให้ครบทั้ง 285 จุด ทั่วกรุงเทพมหานคร และขอให้ประชาชนสังเกตการแต่งกายของผู้ค้าอาหาร ซึ่งจะต้องสวมหมวก ผ้ากันเปื้อน และสัญญลักษณ์รูปดาวสีขาว ตรงกลางมีตรากรุงเทพมหานคร จึงจะมั่นใจได้ว่าเป็นแผงลอยที่ได้ปรับปรุงตามมาตรฐาน มีความสะอาด และปลอดภัยแก่ผู้บริโภค ดังคำขวัญที่ว่า "แผงลอยสะอาด ถูกหลักอนามัยอาหาร ผู้บริโภคสุขสราญ ปลอดภัย"--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ