กคช.พัฒนาที่อยู่อาศัยในจ.เพชรบูรณ์ พร้อมเปิดให้จองโครงการ

ข่าวทั่วไป Monday February 2, 1998 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 ก.พ.--กคช.
การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ดำเนินงานพัฒนาที่อยู่อาศัยในจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมทั้งสิ้น 833 หน่วย ประกอบด้วย โครงการเคหะชุมชนโครงการเคหะชุมชนข้าราชการ และโครงการปรับปรุงชุมชนแออัด และจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองที่อยู่อาศัย โครงการเคหะชุมชนเพชรบูรณ์ 2 ระยะ 1 ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2541 ณ บริเวณที่ตั้งโครงการ
นายสมพงษ์ หิริกุล ผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการเคหะชุมชนเพชรบูรณ์ 2 ระยะที่ 1 ที่การเคหะแห่งชาติจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองนั้น ตั้งอยู่ติดถนนเทพาพัฒนา ในเขตเทศบาลเมืองจากศูนย์กลางเมืองประมาณ 1 กิโลเมตร ตำบลสะเดียง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ บนพื้นที่ทั้งโครงการประมาณ 134 ไร่ โดยแบ่งทำการก่อสร้างในระยะที่ 1 พื้นที่ประมาณ 35 ไร่ ทำการก่อสร้างที่อยู่อาศัยหลากหลายรูปแบบให้เหมาะกับประโยชน์ใช้สอยของประชาชน ประกอบด้วย ทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียว ทาวน์เฮ้าส์สองชั้น บ้านเดี่ยวชั้นเดียว อาคารพาณิชย์ 3.5 ชั้น จำนวน 309 หน่วย ราคาเริ่มต้นที่ 400,000-1,800,000 บาท พร้อมเปิดให้ประชาชนผู้สนใจชมโครงการได้ทุกวัน ณ บริเวณที่ตั้งโครงการ
นอกจากนี้ การเคหะแห่งชาติยังได้สนองตอบนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายวัฒนา อัศวเหม) ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาการเลิกจ้างในงานภาคอุตสาหกรรม ได้จัดทำโครงการนำร่องบนพื้นที่ 600 ไร่เศษ ที่อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นที่ดินของการเคหะแห่งชาติ ใช้ชื่อโครงการชีวิตใหม่ เพื่อจำทำโครงการรองรับประชาชนผู้ประสบปัญหาว่างงานให้เข้าสู่อาชีพใหม่ในด้านเกษตรกรรม โดยมีแนวคิดในการดำเนินโครงการ 2 แนวทางคือ แบบอิสระ จะแบ่งแยกแปลงที่ดินให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการและมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับสถานะสภาพในแปลงที่ดิน ผู้เข้าร่วมโครงการจะดำเนินการด้านเกษตรกรรม กสิกรรม ในแปลงที่ดินของตนเอง และแบบที่ 2 คือ แบบร่วมมือรูปสหกรณ์ รูปแบบนี้จะจัดทำที่อยู่อาศัยไว้ส่วนหนึ่ง แยกส่วนของภาคเกษตรกรรมไว้อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งในการจัดทำโครงการชีวิตใหม่นี้จะทำให้ประชาชนผู้ยากไร้กลับคืนสู่ภูมิลำเนาดิม และจะทำให้มีที่อยู่อาศัยและทำกินเหมาะสมกับสภาพครอบครัว เป็นกระบวนการหนึ่งในการป้องกันแรงงานเข้าสู่เมืองทำให้เกิดปัยหาชุมชนแออัดต่อไป ขณะนี้โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าถึงขั้นการพิจารณาแนวทางในการดำเนินการของคระกรรมการการเคหะแห่งชาติ ก่อนที่จะเสนอให้กระทรวงมหาดไทยนำเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรีต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ