สภาพหมอกควัน 8 จังหวัดภาคใต้เข้าสู่สภาพปกติแล้ว

ข่าวทั่วไป Thursday October 2, 1997 18:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 ต.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชนภาคใต้ ไม่ต้องวิตกเรื่องหมอกควันมากเกินไป ขณะนี้ท้องฟ้าเปิดแล้ว ทางกรมอุตุนิยมวิทยารายงานทิศทางลมจากอินโดนีเซีย คาดว่าจะไม่พัดผ่านมาทางประเทศไทยอีก อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะเฝ้าระวังต่อไปจนกว่าจะแน่ชัดว่า สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติอย่างแท้จริง
นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและรับฟังสรุปสถานการณ์หมอกควัน 8 จังหวัดภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลา ว่า ในขณะนี้ สภาพท้องฟ้าในภาคใต้เริ่มแจ่มใส ใกล้จะเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ไม่มีรายงานยอดผู้ที่เจ็บป่วยจากหมอกควันเพิ่มอีก ที่มีความรุนแรงมากที่สุดคือระหว่าวันที่ 25-26 กันยายน ที่ผ่านมา แต่ในภาพรวมแล้ว ผลกระทบจากหมอกควันต่อสุขภาพของประชาชนโดยทั่วไป ไม่แตกต่างจากปกติมากนัก จะมีเพียงที่จังหวัดพัทลุงเท่านั้น ที่รายงานว่า มีเด็กป่วยเป็นโรคปอดบวมเพิ่มมากขึ้นในช่วงเดือนที่แล้ว แต่ทั้งนี้สาเหตุอาจเกิดจากอยู่ในช่วงฤดูฝน อากาศเย็น อาจเป็นสาเหตุของโรคนี้ด้วย
นายสรอรรถ กล่าวต่อว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายหน่วยงาน ทั้ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าร่วมกัน ในขณะนี้จำนวนหน้ากากป้องกันหมอกควันที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดส่งไปยังภาคใต้นั้น มีจำนวนถึง 3 แสนชิ้น ซึ่งเพียงพอ ไม่มีจังหวัดใดที่ต้องการขอสนับสนุนเพิ่มเติมอีก ในขณะที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานยืนยันว่า ทิศทางลมได้เปลี่ยนไป และคาดว่า กระแสลมจากประเทศอินโดนีเซียจะไม่พัดผ่านมาทางประเทศไทยอีก แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในเรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณะสุขจะเป็นแกนนำต่อไป โดยมีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลของอยู่ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อเป็นแหล่งกระจายข้อมูลข่าวสาร มิให้เกิดความสับสน ซึ่งจะมีการเฝ้าระวังโดยการตรวจสภาพอากาศอย่างต่อเนื่องต่อไป จนกว่าภาวะอากาศจะเข้าสู่ปกติอย่างแท้จริง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ