บ.ฮอนด้า จัดโครงการ "HONDA .ปอดสำหรับชาวกรุง" ร่วมสนับสนุนนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกทม.

ข่าวยานยนต์ Friday April 10, 1998 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 เม.ย.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนายนิพนธ์เอื้อศักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทฮอนด้าคาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และนายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนาวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทฮอนด้าฯ ร่วมแถลงข่าว เปิดโครงการ "HONDA ปอดสำหรับชาวกรุง" เพื่อนำเงินบริจาคสนับสนุนการปลูกต้นไม้ในสวนสันติภาพของกรุงเทพมหานคร โดยมี นายศิริ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม ร่วมงานแถลงข่าว
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการ "HONDA ปอดสำหรับชาวกรุง" เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ภาคเอกชนได้เห็นความสำคัญของการเข้ามามีส่วนร่วมกับกรุงเทพมหานครในการแก้ปัญหา และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางอากาศในกรุงเทพฯ ทั้งนี้ปัญหามลภาวะทางอากาศในเมืองหลวงที่นับวันจะทวีความรุนแรงจนทำให้ประชาชนชาวกรุงเทพฯ มีคุณภาพชีวิตที่น่าเป็นห่วงนั้น กทม. ได้หยิบยกการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาเป็นนโยบายหลัก กล่าวคือ ได้มีนโยบายให้ปลูกต้นไม้ยืนต้นเพิ่มขึ้นอีก 400,000 ต้น เพื่อเพิ่มร่มเงาและช่วยดูดซับอากาศที่เป็นพิษ ปัจจุบันกทม. มีสาธาณะ 11 แห่ง สวนหย่อมอีก 104 แห่ง รวมพื้นที่ทั้งสิ้น 3,447 ไร่ ในการนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่มสวนให้ครบ 5,000 ไร่ เนื่องจากเล็งเห็นว่าสวนสาธารณะซึ่งเสมือนเป็นปอด สำหรับประชาชนในกรุงเทพ ยังมีน้อยมากเมื่อเทียบกับมาตรฐานสากลซึ่งมีถึง 10 ตารางเมตรต่อประชาชน 1 คน ในขณะที่กทม.มีเพียง 0.99 ตารางเมตรต่อประชาชน 1 คน เท่านั้น ดังนั้นการที่บริษัทฮอนด้าฯ ได้ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวในครั้งนี้ จึงนับเป็นการสนับสนุนนโยบายของกรุงเทพมหานคร และเป็นตัวอย่างให้แก่ภาคเอกชนอื่นๆ ในการเข้ามามีส่วนร่วมกับกทม. แก้ไขและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมอีกด้วย
ด้านผู้แทนบริษัทฮอนด้าฯ กล่าวถึงวัตถุประสงค์และรายละเอียดของโครงการ "HONDA" ปอดสำหรับชาวกรุง" ว่าบริษัทฮอนด้าฯ ได้เริ่มโครงการเพื่อสังคม คือ โครงการ "HONDA ปอดนสำหรับชาวกรุง" โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะรณรงค์ให้ร่วมกันปลูกต้นไม้ในพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพมหานครมากขึ้น เพื่อเป็นโรงงานผลิตออกซิเจนสำหรับคนกรุงเทพฯ และยังเป็นการสอดคล้องกับโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร โดยโครงการ "HONDA" ปลอดสำหรับชาวกรุง" นี้ จะนำเงินที่ได้จากการบริจาคของประชาชนสมทบกับเงินจากบริษัทฮอนด้าฯ มอบแก่กรุงเทพมหานคร เพื่อสนับสนุนการปลูกต้นไม้สร้างสวนสาธารณะโดยจะเริ่มที่ดำเนินการที่สวนสันติภาพของกทม.
อนึ่ง สวนสันติภาพเป็นสาธารณะแห่งใหม่ที่กรุงเทพมหานครได้จัดสร้างขึ้น มีพื้นที่ 20 ไร่ 80 ตารางวา ตั้งอยู่ที่ ถนนราชวิถี และถนนรางน้ำ เขตพญาไท ซึ่งเป็นบริเวณใจกลางเมืองในย่านธุรกิจ และที่พักอาศัยที่มีความหนาแน่นสูง กรุงเทพมหานครได้เช่าที่ดินแห่งนี้จากสำนักงานทรพัย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และได้ใช้งบประมาณกรุงเทพมหานครปรับปรุงในวงเงิน 72 ล้านบาทเศษ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย. 41 สภาพโดยทั่วไปของสวนสันติภาพจะเป็นสวนป่า มีไม้ยืนต้น จำนวน 810 ต้น ไม้คลุมดิน จำนวน 23,000 ต้น ไม้ประดับ จำนวน 2,384 ตารางเมตร และสนามหญ้า ประมาณ 13,700 ตารางเมตร ซึ่งสวนสันติภาพนี้ควรจะมีการปลูกไม้ยืนต้นขนาดใหญ่เพื่อให้ร่มเงามากขึ้น รวมทั้งปลูกไม้ไทยเพิ่มเติมด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ