ตลาดหลักทรัพย์ฯ แนะแนวทางการให้ข่าวของบริษัทจดทะเบียน

ข่าวทั่วไป Friday December 9, 2005 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวในการสัมมนาเรื่อง “ให้ข่าว อย่างไร? ประทับใจทุกฝ่าย” ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดให้มีขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคม 2548 ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลได้อย่างเหมาะสม ทั้งโดยการจัดทำสิ่งพิมพ์เผยแพร่ และจัดสัมมนาให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง
เนื่องจากข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนมีความสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุน หรือการตัดสินใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของผู้ลงทุนและผู้ถือหุ้น จึงมีผู้ให้ความสนใจข้อมูลของบริษัทมาก ทั้งผู้ลงทุน ผู้ถือหุ้น นักวิเคราะห์ และผู้สื่อข่าว ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องตอบคำถามของผู้ที่เกี่ยวข้องผู้บริหารจึงมีคำถามอยู่เสมอว่าเรื่องใดเปิดเผยได้ และขอบเขตเนื้อหาที่สามารถเปิดเผยได้
“ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้จัดทำคู่มือการให้สารสนเทศของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนมีแนวทางในการเปิดเผยสารสนเทศที่ชัดเจน ในคู่มือนี้นอกจากจะมีหลักการแล้ว ยังได้รวบรวมตัวอย่างคำตอบของคำถามที่ผู้บริหารมักถูกถามบ่อยๆ ไว้ด้วย” นายสุทธิชัยกล่าว
คู่มือฉบับนี้ได้มาจากการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้แทนจากสมาคมบริษัทจดทะเบียน ผู้แทนจากชมรมนักลงทุนสัมพันธ์ ผู้แทนจากสมาคมนักวิเคราะห์ รวมถึงผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แล้วเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คู่มือนี้ จึงเป็นแนวทางที่จะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริหารบริษัท จดทะเบียนได้อย่างตรงประเด็น
นอกจากคู่มือสำหรับผู้บริหารแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ได้ริเริ่มโครงการ “Training and Networking for Contact Persons” (TaN) ขึ้นเมื่อต้นปี 2548 เพื่อให้ความรู้กับ contact persons ของบริษัทจดทะเบียนทุกบริษัท โดยในปีนี้ได้จัดให้ความรู้ไปแล้วทั้งสิ้น 15 ครั้ง มีบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 370 บริษัท โดยในปี 2549 จะมีโครงการนี้ต่อเนื่อง แต่จะจัดให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มลูกค้า เช่น TaN for Beginners หรือ TaN for CEOs โดยจะปรับเนื้อหาให้เหมาะสมตามความต้องการของลูกค้า
นอกจากนี้ นายสุทธิชัยยังได้กล่าวถึงการเสวนาหัวข้อ “โค้งสุดท้ายของบริษัทจดทะเบียนใน REHABCO” ว่าเนื่องจากในปี 2548 มีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเห็นควรให้มีการพิจารณาขยายระยะเวลาการฟื้นฟูกิจการในหมวด REHABCO เป็นแต่ละกรณี สำหรับบริษัทที่มีคุณสมบัติที่จะย้ายกลับหมวดปกติได้เกือบครบถ้วน เหลือเพียงเกณฑ์ที่ยังไม่สามารถมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานติดต่อกัน 3 ไตรมาสหรือ 1 ปีได้ ซึ่งบริษัทจะต้องยื่นขอผ่อนผันเป็นกรณีๆ ไป
สำหรับบริษัทที่ไม่สามารถขอผ่อนผันได้ ได้แก่ บริษัทที่ไม่สามารถฟื้นฟูกิจการภายในระยะเวลา 2 ปี โดยยังคงมีส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่าศูนย์ หรือปรับโครงสร้างหนี้ไม่แล้วเสร็จ หรือแผนปรับโครงสร้างหนี้ไม่คำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายย่อย หรือหลายกรณีประกอบกัน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาเพิกถอนในเดือน มีนาคมที่จะถึงนี้
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร:
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ